Ít nhất 5 thuyền viên Việt bị bắt cóc ngoài khơi Philippines

Ít nhất 5 thuyền viên trên một tàu chở hàng của Việt Nam hôm nay bị các tay súng bắt cóc tại miền nam Philippines.
Hải quân Philippines trong một cuộc tuần tra chống hải tặc. Ảnh:vesselfinder.com
Hải quân Philippines trong một cuộc tuần tra chống hải tặc. Ảnh:vesselfinder.com

Chính quyền Philippines xác nhận thông tin này và cho biết khu vực xảy ra bắt cóc là nơi các phiến quân Hồi giáo cực đoan lộng hành, theo AFP

Ít nhất 8 người đã bị bắt cóc tại đây trong tuần qua, bao gồm một thuyền viên cao tuổi người Đức, làm dấy lên lo ngại về việc chính quyền Philippines không thể kiểm soát nạn hải tặc ngày càng tồi tệ. 

Chiếc tàu hàng mang tên MV Royal 16 bị tấn công sáng nay khi đi được khoảng 20 km từ đảo Basilan. Đây là nơi phiến quân Abu Sayyaf, nhóm thường thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền ở Philippines, hiện diện.

"Hải quân đã được triển khai để tìm kiếm và cứu các nạn nhân bị bắt cóc", người phát ngôn lực lượng quân sự địa phương Filemon Tan cho biết.

Trong vài tháng qua, Abu Sayyaf bị cáo buộc bắt cóc hàng chục thủy thủ người Indonesia và Malaysia ở vùng nước phía nam Philippines. Cuối tuần trước, chỉ huy Abu Sayyaf lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc thủy thủ 70 tuổi người Đức và giết vợ ông này. 

Abu Sayyaf năm nay đã chặt đầu hai con tin người Canada khi yêu cầu tiền chuộc hàng triệu USD không được đáp ứng. Hầu hết các thủy thủ người Indonesia và Malaysia được thả sau khi đã nộp tiền chuộc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng phát động một cuộc tấn công quân sự để tiêu diệt Abu Sayyaf. Philippines cũng đồng ý cho hải quân Malaysia và Indonesia vào vùng lãnh hải để đuổi theo những kẻ bắt cóc. 

Chuyên đề