IS vui mừng vì lệnh cấm nhập cư của ông Trump

Các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã vui mừng gọi sắc lệnh di trú do Tổng thống Donald Trump ban hành hồi tháng 1 là “lệnh thánh” vì đây là bằng chứng cho thấy phương Tây đã “tuyên chiến” với thế giới Hồi giáo.
Các tay súng thuộc tổ chức IS (Ảnh: RT)
Các tay súng thuộc tổ chức IS (Ảnh: RT)

Phóng viên Rukmini Callimachi, người chuyên viết về đề tài khủng bố cho New York Times, đã đưa tin từ Iraq rằng các tay súng IS tại nước này liên tục nói về lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump, trong đó cấm công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

“Tôi đã đưa tin ở đây vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái. Bất cứ nơi nào tôi đặt chân đến, người dân Iraq ở đó lại muốn hỏi tôi về lệnh cấm nhập cảnh. Người dân nói rằng IS đã công khai ăn mừng lệnh cấm này. Chúng thậm chí còn đặt tên riêng và gọi đây là “lệnh thánh”, phóng viên Callimachi tiết lộ.

Giải thích về sự vui mừng của IS trước lệnh cấm của Tổng thống Trump, Callimachi cho biết: “IS xem đây là thành quả của chúng. Chúng cho rằng đã thành công trong việc khiến nước Mỹ run sợ”.

“Theo người dân sống ở phía tây thành phố Mosul (Iraq), IS nghĩ rằng chiến thuật khủng bố của chúng đã phát huy tác dụng. Chúng đã khiến người đàn ông quyền lực nhất thế giới phải khiếp sợ”, Callimachi nói, đề cập tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các chuyên gia về khủng bố, những người phản đối lệnh cấm của Tổng thống Trump, nhận định sắc lệnh này rốt cục lại khiến IS tuyển mộ thêm nhiều tay súng vào hàng ngũ của chúng vì cho rằng phương Tây đang muốn “tuyên chiến” với cộng đồng Hồi giáo.

Trong khi đó, bất chấp làn sóng phản đối ngày càng tăng từ phía dư luận, Tổng thống Trump vẫn quyết tâm bảo vệ lập trường của mình. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng việc siết chặt nhập cư ở thời điểm hiện tại sẽ góp phần bảo vệ nước Mỹ trước nguy cơ khủng bố lan rộng. 

Chuyên đề