IS nhận trách nhiệm tấn công chợ Giáng sinh tại Đức

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về hành động tấn công bằng xe tải tại một khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin của Đức hôm 19/12, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.
Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương ra khỏi hiên trường vụ tấn công ở Đức (Ảnh: Reuters)
Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương ra khỏi hiên trường vụ tấn công ở Đức (Ảnh: Reuters)

Theo New York Post, Lực lượng huy động nhân dân Iraq (PMF) đăng một thông tin trên mạng xã hội Twitter rằng tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở quảng trường Breitscheidplatz, bên ngoài nhà thờ Kaiser Wilhelm phía tây Berlin vào chiều tối ngày 19/12 theo giờ địa phương. Vụ việc khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Sử dụng công nghệ mã hóa đặc biệt, PMF cho biết đã tìm thấy một số tài khoản Twitter của một số phần tử thánh chiến, trong đó nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu này, theo Washington Times.

Trong khi đó, trang tin Blaze nhận định vụ tấn công lần này sử dụng chiến thuật tương tự như nhiều vụ tấn công trước đây của IS, đó là sử dụng xe tải lao vào đám đông vào các nước phương Tây và gây ra thiệt hại lớn.

Vụ việc này gợi nhớ vụ tấn công ở Pháp hồi tháng 7 vào đúng ngày quốc khánh khi một kẻ tấn công gốc Tunisia lái xe tải lao vào đám đông đang tụ tập xem pháo hoa ở thành phố Nice khiến 84 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương. IS cũng đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào các khu chợ ở châu Âu nhân dịp Giáng sinh trong bối cảnh IS đang thất thủ và mất dần lãnh thổ ở hai khu vực quan trọng là Iraq và Syria sau các cuộc không kích của liên quân quốc tế chống khủng bố.

Mặc dù cảnh sát vẫn đang điều tra vụ việc và giới chức Đức vẫn chưa xác nhận về động cơ của vụ việc, song Nhà Trắng cho rằng "dường như đây là hành động tấn công khủng bố". Truyền hình địa phương dẫn lời cảnh sát cho hay 1 nghi can đã thiệt mạng, trong khi 1 nghi can khác bị bắt sau vụ việc trên. 

Chuyên đề