IS mất hơn 50.000 phiến quân trong hai năm

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt ít nhất 50.000 phiến quân Nhà nước Hồi giáo kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Iraq và Syria cuối năm 2014.
Lực lượng an ninh Iraq gỡ bỏ một lá cờ Nhà nước Hồi giáo tại thị trấn Hit, tỉnh Anbar, hồi tháng 4. Ảnh:Reuters.
Lực lượng an ninh Iraq gỡ bỏ một lá cờ Nhà nước Hồi giáo tại thị trấn Hit, tỉnh Anbar, hồi tháng 4. Ảnh:Reuters.

Các thành viên trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện khoảng 16.000 đợt không kích ở Iraq và Syria kể từ tháng 8/2014, hai phần ba diễn ra ở Iraq. Ước tính 50.000 phiến quân IS đã bị tiêu diệt, AFP dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ cấp cao nói ngày 8/12.

Liên minh cố tránh gây thương vong cho dân thường, hầu hết bom được sử dụng là vũ khí thông minh. Liên minh xác nhận có 173 dân thường thiệt mạng trong các đợt không kích, phe chỉ trích cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Liên minh làm suy yếu IS đến mức lực lượng trên bộ có thể tấn công đồng thời vào hai thành trì Raqqa, Syria, và Mosul, Iraq, theo quan chức trên. Liên minh còn hỗ trợ huấn luyện, cung cấp vũ khí cho lực lượng bản địa.

John Dorrian, người phát ngôn của liên minh, trước đó cho biết tại Mosul, IS phải chuyển sang dùng phiến quân vị thành niên do những tay súng chủ chốt của chúng đã thiệt mạng.

"Mỗi ngày trôi qua, IS có ít phiến quân hơn, ít nguồn lực hơn", Dorrian nói. IS dường như còn hết xe bom tự sát bọc thép. Ước tính "hàng trăm" phiến quân bị tiêu diệt ở Mosul.

Liên minh quốc tế từng nhấn mạnh "không dùng thương vong để đo hiệu quả chiến dịch diệt IS ở Iraq và Syria". Tuy nhiên, họ vẫn thông báo các số liệu định kỳ. 

Chuyên đề