Iraq đã ngừng giao dịch thương mại với Iran bằng đồng USD

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, ngày 11/8, Ngân hàng Trung ương Iraq thông báo nước này đã ngừng các giao dịch thương mại với Iran bằng đồng USD sau khi Mỹ tái áp đặt những lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Tehran.
Iraq đã ngừng giao dịch thương mại với Iran bằng đồng USD

Ngân hàng Trung ương Iraq đã thông báo cho tất cả các ngân hàng ở nước này rằng việc sử dụng đồng USD để giao dịch với các ngân hàng Iran đã bị cấm.

Truyền thông Trung Đông dẫn phát biểu của người phát ngôn Chính phủ Iraq, ông Saad al-Hadithi cho hay sẽ khó khăn để duy trì quan hệ thương mại với Iran khi nước này đang chịu trừng phạt.

Theo ông al-Hadithi, những biện pháp mới sẽ được áp dụng nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt liên quan đến hoạt động thương mại.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố Baghdad không đồng tình với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran, song khẳng định nước này sẽ vẫn tuân thủ các lệnh trừng phạt để bảo vệ lợi ích của mình.

Gói biện pháp trừng phạt đợt đầu của Mỹ có hiệu lực từ ngày 7/8 nhằm vào các giao dịch mua USD, vàng và các kim loại quý, cùng một số ngành công nghiệp chủ chốt như than, nhôm, thép và phần mềm sử dụng trong công nghiệp của Iran.

Đáng chú ý, các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong đợt đầu tiên này chủ yếu nhằm vào lĩnh vực ngân hàng của Iran.

Dự kiến đến ngày 5/11, Washington sẽ áp đặt gói biện pháp trừng phạt đợt hai nhằm vào các lĩnh vực cảng biển, năng lượng, vận tải biển và đóng tàu, giao dịch dầu mỏ và thỏa thuận kinh doanh giữa các định chế tài chính nước ngoài với Ngân hàng Trung ương Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng đến tháng 11 tới các biện pháp trừng phạt này sẽ được nâng lên một mức khác./.

Chuyên đề