Iraq cảnh báo chiến tranh nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân

Thủ tướng Iraq hôm qua cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc "chiến tranh khu vực" nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết giữ binh sĩ trên lãnh thổ nước này.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã nhiều hơn một lần yêu cầu phía Thổ Nhĩ Kỳ không can thiệp vào các vấn đề của Iraq và tôi lo ngại chuyến phiêu lưu mà Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi có thể biến thành một cuộc chiến tranh khu vực",Reuters dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia. "Hành động của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được và chúng tôi không muốn rơi vào thế đối đầu quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ", ông al-Abadi nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây trở nên căng thẳng bởi ảnh hưởng từ cuộc nội chiến Syria cũng như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước bỏ phiếu mở rộng hiện diện quân sự ở Iraq thêm một năm để đối phó với cái họ gọi là "những tổ chức khủng bố".

Quốc hội Iraq tối 4/10 đáp trả bằng cách lên án quyết định trên, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút khoảng 2.000 binh sĩ đang đóng quân tại các khu vực phía bắc Iraq về nước.

Ankara cho biết họ điều quân tới Iraq theo lời mời từ ông Masoud Barzani, lãnh đạo chính quyền người Kurd. Hầu hết binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hiện đóng tại một căn cứ ở Bashiqa, phía bắc Mosul, chủ yếu làm nhiệm vụ huấn luyện các tay súng Peshmerga và chiến binh Sunni.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus khẳng định việc điều động này là cần thiết sau khi IS giành quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, hồi năm 2014.

Chính quyền trung ương Iraq khẳng định chưa bao giờ đưa ra lời mời nào như vậy và coi những binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ là quân chiếm đóng.

Vị trí thị trấn Bashiqa, Iraq. Đồ họa: BBC

Chuyên đề