iQiyi IPO 2,4 tỷ USD tại Mỹ

(BĐT) - Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến Trung Quốc iQiyi – một đơn vị thuộc Baidu vừa thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ với giá trị lên tới 2,4 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đợt IPO này dự kiến sẽ mang lại cho công ty nguồn tài chính bổ sung để cạnh trnah với các đối thụ tại thị trường trong nước, như dịch vụ Youku Toudou của Alibaba. iQiyi hiện có khoản 400 triệu người dùng.

Công ty có kế hoạch phát hành 125 triệu cổ phiếu tại Mỹ với giá từ 17 – 19 USD/cổ phiếu, theo hồ sợ công ty đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Các bên bảo lãnh có thể bán thêm 18,75 triệu cổ phiếu. Nếu thực hiện đầy đủ, giá trị của công ty có thể lên tới 2,7 tỷ USD.

iQiyi – sẽ niêm yết trên Nasdaq – cho biết dự kiến sẽ sử dụng nửa khoản tiền thu được từ IPO để mở rộng và tăng cường cung cấp nội dung, trong khi 10% sẽ được dành để tăng cường công nghệ. Phần còn lại sẽ được sử dụng cho các mục đích chung của công ty.

Baidu hiện sở hữu 80,5% “Netflix Trung Quốc” và sẽ tiếp tục là cổ đông chi phối sau khi iQiyi hoàn tất đợt chào bán.

Năm 2017, iQiyi đạt 17,38 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ USD), tăng 55% so với năm 2016. Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ ròng 3,74 tỷ nhân dân tệ.

Năm ngoái, Netflix đã đồng ý cung cấp một số nội dung cho iQiyi, cho phép công ty doanh nghiệp Mỹ thâm nhập lên thị trường Trung Quốc. Chủ tịch của Baidu Ya-Qin Zhang mới đây cũng đã gợi ý sẽ có thêm nhiều thỏa thuận với Netflix trong tương lai.

Bên cạnh iQiyi, một cũng ty truyền hình trực tuyến khác của Trung Quốc là Bilibili cũng có ý định lên sàn chứng khoán tại Mỹ với kế hoạch gọi vốn lên tới 525 triệu USD.

Chuyên đề