Indonesia phá âm mưu đánh bom tòa nhà quốc hội, các sứ quán

Giới chức Indonesia bắt hai chiến binh sở hữu thuốc nổ dùng trong quân đội và có kỹ năng lắp ráp bom, âm mưu tấn công quốc hội và các sứ quán.
Cảnh sát chống khủng bố Indonesia. Ảnh:Reuters.
Cảnh sát chống khủng bố Indonesia. Ảnh:Reuters.

"Nếu chúng ta so sánh với các vụ đánh bom ở Bali khiến hơn 200 người chết năm 2002 thì nhóm khủng bố có căn cứ tại Majalengka, Tây Java sở hữu lượng thuốc nổ với sức công phá mạnh gấp đôi", người phát ngôn cảnh sát Indonesia, đại tá Rikwanto hôm qua nói với News Straits Times.

Cảnh sát Indonesia cho biết hai người bị bắt là Saiful Bahri và Bahrain Agam, tham gia âm mưu đánh bom tòa nhà quốc hội, trụ sở cảnh sát, đài truyền hình ở thủ đô Jakarta.

Khám xét căn cứ của nhóm khủng bố ở Tây Java, cảnh sát phát hiện nhiều thuốc nổ TNT và RDX, một hợp chất cơ bản để tạo thành thuốc nổ dẻo C4, thường được dùng trong quân đội. 

Các nghi phạm hành động theo sự chỉ dẫn của Bahrun Naim, nhóm khủng bố Indonesia chiến đấu bên cạnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Indonesia hôm 23/11 bắt giữ Rio Priatna Wibawa, đồng phạm với Saiful Bahri và Bahrain Agam. Cảnh sát cho biết Rio thú nhận âm mưu đánh bom các đại sứ quán nước ngoài, trụ sở tôn giáo và các cơ quan chính phủ tại Indonesia.

Tháng trước, ba chiến binh khủng bố bị tù từ 4 đến 10 năm vì tham gia vụ khủng bố hôm 14/1 tại Jakarta. IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc khiến 8 người chết, trong đó có 4 kẻ đánh bom tự sát.

Indonesia hứng chịu tấn công khủng bố năm 2009 tại khách sạn JW Marriott và Ritz-Carlton làm 7 người chết, 50 người bị thương, trong đó có một số người nước ngoài. 

Chuyên đề