Indonesia, Malaysia, Philippines đạt thỏa thuận tuần tra ở Biển Đông

Ngày 2/8, tờ Wall Street Journal của Mỹ đã đăng bài viết về việc các nước Indonesia, Malaysia và Philippines đạt được thỏa thuận tuần tra chung tại Biển Đông. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo đó, ba nước này đã đồng ý cho phép lực lượng kiểm soát biển được quyền truy đuổi tàu thuyền khả nghi trong các vùng biển của nhau, nhằm đối phó với những hoạt động bắt cóc con tin của Phiến quân hồi giáo. 

Bộ trưởng Quốc phòng ba nước đã có cuộc gặp gỡ lần thứ 3 kể từ tháng 5/2016, nhằm định hình kế hoạch tuần tra chung trong vùng biển ngoài khơi phía Tây Nam của Philippines. Hiện ba nước này cũng đang thảo luận về thỏa thuận nhằm cho phép lực lượng an ninh của nhau được phép tiến hành các hoạt động tuần tra dọc đường biên giới đất liền. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, ba nước vẫn đang thảo luận về những vấn đề này vì còn một số trở ngại về mặt thể chế, đồng thời sẽ tiếp tục tham vấn nếu được cho phép triển khai hoạt động trên cả đất liền. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đưa ra đề xuất về các hoạt động tuần tra chung vào cuối tháng 4/2016, sau khi xảy ra nhiều vụ cướp biển và bắt cóc con tin của nhóm phiến quân Abu Sayyaf nhằm vào người Phương Tây và địa phương. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryacudu cho rằng mục đích của hoạt động tuần tra không chỉ nhằm đấu tranh với lực lượng phiến quân mà còn nhằm vào các loại tội phạm khác như buôn bán ma túy, buôn người… Nhiều chuyên gia an ninh cho rằng các cuộc tuần tra sẽ giúp tăng cường lợi ích biển của Đông Nam Á, trong đó có các khu vực đang tranh chấp tại Biển Đông./.

Chuyên đề