IMF tung 50 tỷ USD cứu Argentina

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý cho Argentina vay 50 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế đang lao dốc này.
Người dân đi qua một quầy đổi tiền ở thủ đô Buenos Aires. Ảnh:AP
Người dân đi qua một quầy đổi tiền ở thủ đô Buenos Aires. Ảnh:AP

Argentina đã gặp vấn đề về kinh tế nhiều năm qua và đã phải xin cứu trợ tài chính từ IMF đầu tháng trước, sau khi nội tệ xuống thấp kỷ lục. Nước này đã cam kết giải quyết tình trạng lạm phát hai chữ số và hạn chế chi tiêu công để nhận hỗ trợ.

Giám đốc điều hành IMF - Christine Lagarde đã chúc mừng giới chức Argentina vì đạt thỏa thuận này. “Như chúng tôi đã nhấn mạnh trước đó, đây là kế hoạch do chính phủ Argentina vạch ra nhằm củng cố nền kinh tế, vì lợi ích của toàn bộ người dân”, bà Lagarde cho biết, “Tôi rất vui khi IMF có thể hỗ trợ nỗ lực này, bằng cách cung cấp tài chính. Việc này sẽ tăng niềm tin thị trường, cho giới chức có thêm thời gian để giải quyết các vấn đề cố hữu”.

Quyết định của Tổng thống Argentina - Mauricio Macri đã phải chịu rất nhiều chỉ trích từ trong nước. IMF được cho là có lỗi trong cuộc khủng hoảng kinh tế 2001 ở nước này, sau khi từ chối hỗ trợ tài chính cho Argentina.

Ông Macri cho biết khoản vay mới từ IMF sẽ giúp chính phủ có thêm vốn cho kế hoạch tăng trưởng và phát triển. “Nó sẽ giúp chúng ta ứng phó với tình hình toàn cầu mới và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng như những gì từng xảy ra”, ông giải thích.

Dù vậy, thỏa thuận hỗ trợ trong 3 năm này vẫn cần được Hội đồng IMF thông qua. Hội đồng này sẽ họp biểu quyết trong vài ngày tới tại Washington.

Ngân hàng Trung ương Argentina đã nâng lãi 3 lần trong 10 ngày, lên 40% hiện tại. Đồng peso nước này cũng mất giá hơn 18% so với USD năm nay. Giới phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng này đang leo thang và sẽ còn tiếp tục.

Lạm phát là vấn đề cố hữu ở Argentina. Năm ngoái, tốc độ này là 25% - cao nhì Mỹ Latin, chỉ sau Venezuela. Năm nay, Ngân hàng trung ương Argentina đặt mục tiêu đưa con số này về 15% và khẳng định sẽ tiếp tục hành động vì mục tiêu này.

Chuyên đề