IMF “bật đèn xanh” cho gói cứu trợ 50 tỷ USD cho Argentina

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 20/6 đã chính thức phê chuẩn chương trình cứu trợ trị giá 50 tỷ USD để hỗ trợ Argentina ứng phó với tỷ lệ lạm phát tăng cao, thâm hụt ngân sách và đồng nội tệ mất giá. 
Ngân hàng Trung ương Argentina. (Nguồn: elintransigente.com)
Ngân hàng Trung ương Argentina. (Nguồn: elintransigente.com)

Theo IMF, Argentina dự định nhận được khoản tiền đầu tiên (15 tỷ USD) từ chương trình cứu trợ trên, trong đó 50% sẽ được sử dụng để hỗ trợ ngân sách, trong khi dành 35 tỷ USD còn lại như khoản dự phòng. 

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đánh giá cao kế hoạch cải cách kinh tế của Argentina và cho rằng quyết định này là bằng chứng rõ ràng về niềm tin của cộng đồng quốc tế dành cho nỗ lực cải cách của Argentina và sự hỗ trợ của IMF đối với kế hoạch kinh tế của chính phủ nước này. 

Trước đó, Bộ Tài chính Argentina cho biết nước này sẽ phát hành hai đợt trái phiếu chính phủ mới với tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD. 

Theo đó, Argentina sẽ phát hành đợt trái phiếu thứ nhất thời hạn một năm có mệnh giá bằng đồng USD hoặc đồng nội tệ peso, đáo hạn vào tháng 6/2019 và trả lãi hàng tháng bằng đồng peso. 

Đợt phát hành trái phiếu thứ hai sẽ có lãi suất cố định, thời hạn 2,5 năm, đáo hạn vào ngày 21/11/2020. Lãi suất sẽ được trả hai lần/năm theo lãi suất danh nghĩa và bán ra thông qua đấu thầu công khai. 

Hai loại trái phiếu trên lần đầu tiên được phát hành kể từ khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Argentina (BCRA) Federico Sturzenegger từ chức và Bộ trưởng Tài chính Luis Caputo lên thay. 

Ông Sturzenegger từ chức do đồng peso tiếp tục mất giá và rơi, xuống mức thấp kỷ lục 28 peso/USD./.

Chuyên đề