IBM tham gia phát triển ứng dụng Blockchain trong vận tải

(BĐT) - Tập đoàn vận tải Maersk của Đan Mạch cho biết 94 công ty và tổ chức đã tham gia vào một nền tảng Blockchain do IBM phát triển, nhằm thúc đẩy sự hiệu quả và hạn chế các thủ tục giấy tờ trong lĩnh vực vận tải toàn cầu.
IBM tham gia phát triển ứng dụng Blockchain trong vận tải

Ngành công nghiệp vận tải hàng hải đã có rất ít sự thay đổi kể từ khi container được phát minh vào những năm 1950, và thương mại xuyên biên giới vẫn còn rất nhiều thủ tục giấy tờ. Theo chiến lược phát triển mới, trong đó bao gồm việc tạo ra một nền tảng thương mại dựa vào công nghệ Blockchain trên toàn ngành, Maersk nhắm tới việc mở rộng kinh doanh vận tải và hậu cần trong các lĩnh vực như giao nhận vận tải và tài chính thương mại.

Bên cạnh đó, Maersk mong muốn cung cấp một giải pháp đầu cuối cho khách hàng thay vì chỉ vận chuyển các contanier qua các cảng biển. Thành công của nền tảng này sẽ phụ thuộc vào việc Maersk và IBM thuyết phục các doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Các nhà khai thác cảng tại Singapore, Hong Kong và Rotterdam; các cơ quan hải quan ở Hà Lan, Saudi Arabia, Singapore, Australia và Peru; và hãng vận chuyển container Pacific International Lines là những công ty và tổ chức đã tham gia nền tảng này.

Hiện tại, nền tảng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và “dự kiến sẽ ra mắt trên thị trường vào cuối năm 2018”.

Hơn 4.000 tỷ USD hàng hóa được vận chuyển mỗi năm, và hơn 80% lượng hàng tiêu dùng hàng ngày được vận chuyển bởi ngành vận tải hàng hải, Maersk cho biết vào hồi đầu năm nay.

Chuyên đề