Huawei hoãn đơn đặt hàng với công ty robot Nhật Bản

Công ty Yaskawa Electric của Nhật cho biết đã bị Huawei tạm dừng đơn hàng...
Một robot công nghiệp do Yaskawa sản xuất.
Một robot công nghiệp do Yaskawa sản xuất.

Vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) Meng Wanzhou của hãng công nghệ Huawei có thể ảnh hưởng không nhỏ đến một nhà cung cấp Nhật Bản của tập đoàn này.

Yaskawa Electric - công ty chuyên cung cấp robot (người máy) công nghiệp cho các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) và thiết bị viễn thông của Huawei - đã bị Huawei tạm dừng đơn hàng sau vụ bắt bà Meng. Thông tin này được ông Hiroshi Ogasawara, Chủ tịch Yaskawa, tiết lộ với hãng tin Bloomberg trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày thứ Tư.

Trong tổng số 448,5 tỷ Yên, tương đương 4 tỷ USD, doanh thu của Yaskawa trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 2/2018, có 23% đến từ thị trường Trung Quốc.

"Chúng tôi được biết đang có những thay đổi trong nội bộ Huawei", ông Ogasawara nói. "Trong lúc chờ xem tình hình sẽ đi về đâu, họ tạm dừng tất cả các kế hoạch đầu tư cơ bản".

Giá cổ phiếu của Yaskawa có lúc giảm 4% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, trước khi chốt phiên trong trạng thái gần như đi ngang. Giá cổ phiếu nhiều công ty thiết bị tự động hóa nhà máy khác của Nhật như Fanuc, SMC và Nabtesco cũng giảm sau khi thông tin trên được đăng tải.

Một phát ngôn viên của Huawei nói rằng tập đoàn này luôn đưa ra quyết định mua sắm thiết bị trước nhiều tháng.

Trong một tuyên bố, Huawei phủ nhận thông tin cho rằng tập đoàn này hoãn đầu tư. "Huawei không có kế hoạch gì về căt giảm đầu tư thiết bị. Mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Trên thực tế, chúng tôi dự định mở rộng quan hệ đối tác với các nhà cung cấp ở Nhật Bản và các khu vực khác", tuyên bố viết.

Bà Meng bị bắt ở Vancouver, Canada hôm 1/12 theo đề nghị của cơ quan chức năng Mỹ vì bị tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington về cấm bán công nghệ cho Iran. Vụ bắt nữ doanh nhân này đã trở thành một sự kiện quốc tế, nhưng trên đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy vụ việc bắt đầu có ảnh hưởng đến hoạt động của Huawei.

Theo Bloomberg, vụ bắt bà Meng có thể ảnh hưởng bất lợi đến vị thế quốc tế của Huawei, công ty vốn đã bị nhiều quốc gia phương Tây hoài nghi về mối quan hệ với Chính phủ Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Nhật Bản cách đây ít hôm nói rằng ba nhà mạng viễn thông lớn nhất nước này là NTT Docomo, SoftBank và KDDI sẽ dừng mua thiết bị của hai nhà cung cấp Trung Quốc Huawei và ZTE. Nhà mạng Orange của Pháp tuyên bố không có kế hoạch hợp tác với Huawei để xây dựng mạng không dây 5G.

Chuyên đề