Huawei dự báo doanh thu hơn 100 tỷ USD năm nay

Huawei Technologies dự báo doanh thu năm nay tăng 21%, bất chấp nhiều xáo trộn về lãnh đạo và việc kinh doanh.
Bên ngoài một cửa hàng của Huawei tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh:Reuters
Bên ngoài một cửa hàng của Huawei tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh:Reuters

Trong thư cuối năm công bố hôm nay, chủ tịch luân phiên của Huawei Technologies - Guo Ping cho biết doanh thu đại gia công nghệ này ước tính đạt 108,5 tỷ USD năm 2018. Năm nay họ cũng bán được hơn 200 triệu smartphone trên toàn cầu, vượt Apple để trở thành hãng smartphone lớn nhì thế giới. Trong thư, Guo Ping khá tự tin, cam kết công ty sẽ nỗ lực gấp đôi để có vị trí dẫn đầu trong công nghệ 5G.

Guo nhắc lại khá nhiều tuyên bố tuần trước của Ken Huawei - một chủ tịch luân phiên khác của Huawei. Những bình luận này được đưa ra trong bối cảnh Huawei thu hút sự chú ý của Mỹ vì tham vọng công nghệ và kinh tế của Trung Quốc. Nhiều khách hàng lớn của Huawei, từ nhà mạng Orange đến Deutsche Telekom và BT Group đã bày tỏ lo ngại về thiết bị của hãng này. Tại Mỹ, Australia và New Zealand, sản phẩm của Huawei cũng bị cấm vì lý do an ninh.

"Sự khó khăn không thể ngăn chúng tôi đi lên", Guo cho biết trong một bức thư khác, "Dù tình hình chuyển biến thế nào, chiến lược mua hàng của chúng tôi, đặc biệt là với nhà cung cấp Mỹ, vẫn sẽ không thay đổi".

Huawei bị nhiều quốc gia quay lưng đúng thời điểm họ đang theo đuổi tham vọng dẫn đầu về công nghệ 5G. Hãng cho biết đã ký 26 hợp đồng cung cấp thiết bị 5G cho các nhà mạng trên thế giới, với hơn 10.000 trạm thu phát sóng đã được giao đến nơi.

Guo cảnh báo việc loại bỏ thiết bị của Huawei cũng chính là bỏ qua công nghệ tốt nhất. "Cấm Huawei tham gia thị trường 5G cũng như giải NBA không có ngôi sao nào vậy", Guo cho biết, "Anh sẽ không thể đạt đến những tiêu chuẩn công nghệ cao nhất".

Những lo ngại này càng tăng sau khi Giám đốc tài chính của Huawei - Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ, với cáo buộc lừa dối các ngân hàng để vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Reuters hôm nay trích một nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Mỹ - Donald Trump đang cân nhắc một sắc lệnh cấm toàn bộ công ty Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei hay ZTE.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc -  Hua Chunying không bình luận về tin tức này, vì chưa được xác nhận chính thức. Bà chỉ cho biết các quốc gia nên đưa ra số liệu chứng minh cho lo ngại an ninh mạng của mình.

Chuyên đề