Hơn cả Bắc Kinh, ô nhiễm không khí tại Bangkok chạm ngưỡng nguy hiểm

Cơ quan chức năng Thái Lan dự kiến gây mưa nhân tạo từ ngày 15/1 để giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí...
Bangkok nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, ngang ngửa nhiều thành phố của Trung Quốc.
Bangkok nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, ngang ngửa nhiều thành phố của Trung Quốc.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha ngày 14/1 kêu gọi người dân số tại thủ đô Bangkok nên ở trong nhà khi mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố này đã chạm ngưỡng nguy hiểm, Bloomberg cho biết.

Theo thông tin từ trang AirVisual - theo dõi ô nhiễm không khí trên toàn thế giới, chỉ số chất lượng không khí (AQI) Bangkok ngày 14/1 tăng lên mức 182 vào lúc 10h14 phút, cao hơn các đô thị nổi tiếng ô nhiễm nghiêm trọng tại châu Á như New Delhi, Bắc Kinh và Jakarta, trước khi trở về mức 138 vào lúc 15h cùng ngày. Thông thường, AQI ở mức dưới 50 được xem là an toàn, còn trên 300 được xem là mức nguy hại cho sức khoẻ. 

Người dân sống tại các khu vực có mức ô nhiễm cao tại Bangkok nên tránh các hoạt động ngoài trời "không cần thiết" và đeo khẩu trang khi ra đường, ông Prayuth nói với truyền thông tại tỉnh Chiang Mai ngày 14/1. 

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á được xếp vào một trong những nơi có mức độ độc hại trong không khí cao nhất thế giới, chủ yếu gây ra bởi hoạt động xây dựng, khí thải từ phương tiện giao thông, các nhà máy và đốt đồng trong canh tác nông nghiệp. 

Các cơ quan chính phủ Thái Lan đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp như kiểm soát trên các công trường xây dựng, kiểm tra nghiêm ngặt các phương tiện gây ô nhiễm, người phát ngôn của chính phủ - Puttipong Punnakanta cho biết. 

Cơ quan Tạo mưa Hoàng gia và Hàng không Nông nghiệp Thái Lan dự kiến sẽ thử gây mưa nhân tạo tại Bangkok từ ngày 15/1 để phân tán bớt các phân tử gây ô nhiễm, tuy nhiên việc này còn tuỳ thuộc vào mức gió và độ ẩm, Pralong Dumrongthai, Tổng cục trưởng Cơ quan Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan cho biết. 

Người đứng đầu nhóm hoạt động vì môi trường Greenpeace tại Thái Lan Tara Buakamsri cho rằng các cơ quan chức năng cần có biện pháp tức thời như giảm số lượng ôtô, đóng cửa các trường học gần những khu vực nguy cơ cao. Greenpeace cho biết Bangkok nằm trong số 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, ngang ngửa nhiều thành phố của Trung Quốc.

"Vấn đề ô nhiễm ngày càng trở nên thường xuyên hơn tại Bangkok. Chúng ta cần những biện pháp kiểm soát chất lượng không khí không minh hơn", Buakamsri nói.

Vài tuần nay, công nhân đô thị đã phun nước trên các con phố và vào không khí tại Bangkok để giúp giảm bớt khói bụi, trong khi đó các cơ quan chức năng kêu gọi người dân nên ở trong nhà. 

Chuyên đề