Hơn 93% nhà đầu tư Mỹ mất tiền trong tháng 1

Hầu hết các nhà đầu tư ở Mỹ đều mất tiền trong tháng giao dịch đầu năm, hãng tin CNN trích dẫn dữ liệu chia sẻ độc quyền từ Openfolio.
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Openfolio là một ứng dụng cho phép nhà đầu tư theo dõi khoản đầu tư của họ diễn biến như thế nào so với những khoản đầu tư của người khác. Dữ liệu từ ứng dụng này cho thấy hơn 93% nhà đầu tư Mỹ mất tiền trên sàn chứng khoán trong tháng 1.

Lo ngại sâu sắc về giá dầu và bất ổn trên thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chứng khoán Mỹ trong tháng đầu năm. Chỉ số Dow giảm 5,5% giá trị, mức giảm hằng tháng lớn nhất của chỉ số này kể từ đợt lao dốc chứng khoán hồi tháng 8.2015. Một nhà đầu tư Mỹ điển hình thường mất 6,3% danh mục đầu tư của họ trong tháng qua.

“Một khởi đầu năm mới khổ sở“ là cách hãng Bespoke Investment Group nói với khách hàng khi nhận định về tháng giao dịch đầu năm. Thực tế, một số nhà đầu tư đã thoát khỏi đà giảm điểm trên sàn chứng khoán, bằng cách chuyển qua tiền mặt. Openfolio cho hay những người kiếm được nhiều tiền trong tháng 1 trung bình nắm giữ 19% tiền mặt, trong khi đó những người mất tiền nắm giữ khoảng 9%.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy kinh tế thế giới đang đẩy nhà đầu tư tránh xa khỏi các tài sản rủi ro như chứng khoán.

Nhà đầu tư Mỹ rút 2,9 tỉ USD ra khỏi thị trường chứng khoán nước này trong tuần qua, theo ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America. Thị trường mới nổi, những nước vốn đã ở trong tình trạng hỗn loạn nhiều tháng, trải qua tuần thứ 13 chứng kiến luồng vốn thoái 1,2 tỉ USD. Tiền đang tìm đến trái phiếu chính phủ, những nơi trú ẩn an toàn.

Một số mã cổ phiếu sụt giảm mạnh trong tháng 1 là Twitter (TWTR, Tech30) (-27%), Tesla (TSLA) (-20%) và Bank of America (BAC) (-16%). Cổ phiếu GoPro (GPRO, Tech30) biến động cực mạnh khi giảm đến 36% trong tháng đầu năm.

Dù khởi đầu ảm đạm, chứng khoán vẫn có một tia sáng cho các nhà đầu tư. Trước hết, trung bình giới đầu tư mất 6,3% trong khi chỉ số Nasdaq hạ gần 8% trong một trong những tháng tệ nhất kể từ năm 2010. Thị trường chứng khoán cũng cho thấy một số dấu hiệu khởi sắc trong 1,5 tuần cuối tháng 1. Hãng Bespoke Investment Group nhận định: “Giai đoạn cuối tháng đã giúp chứng khoán ngăn chặn một thảm họa”.

Tâm trạng đi lên trên Phố Wall cũng được thúc đẩy bởi giá dầu tăng mạnh và khả năng ngắt kết nối khỏi thị trường biến động mạnh ở Trung Quốc và chính sách kích thích kinh tế từ các ngân hàng trung ương trên thế giới, trong đó có Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Chuyên đề