Hơn 30 triệu người Mỹ đi bỏ phiếu sớm

Hơn 30 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm ở 38 bang khi chỉ còn 4 ngày nữa, cuộc bầu cử chính thức sẽ diễn ra.
Các cử tri bỏ phiếu sớm ở quận Franklin, thành phố Columbus, bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters
Các cử tri bỏ phiếu sớm ở quận Franklin, thành phố Columbus, bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters

Khoảng 7,4 triệu cử tri đảng Dân chủ và 6,4 triệu cử tri đảng Cộng hòa đã đăng ký và đi bỏ phiếu sớm theo lời kêu gọi của hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump, phân tích của CNN cho hay.

Chưa đầy một tuần trước ngày bầu cử chính thức 8/11, số lượng cử tri Dân chủ bỏ phiếu sớm đang chiếm thế áp đảo tại các bang Nevada, Colorado, North Carolina và Iowa, trong khi cử tri Cộng hòa dẫn trước ở Arizona, Florida.

Tuy nhiên, không phải tất cả các cử tri Dân chủ đều bầu cho bà Clinton và các cử tri Cộng hòa đều bỏ phiếu cho ông Trump.

Catalist, một công ty dữ liệu đã thu thập thông tin cá nhân của các cử tri như đảng đăng ký, giới tính, tuổi, giúp đưa ra một cái nhìn sâu hơn về những người đi bỏ phiếu và đảng có lượng cử tri chiếm ưu thế.

37 bang và thủ đô Washington cho phép bầu cử sớm trực tiếp hoặc thông qua email, trong khi có 6 bang cho phép bỏ phiếu vắng mặt có lý do và 7 bang không cho phép bất kỳ hình thức bỏ phiếu nào trước ngày bầu cử.

Theo kết quả khảo sát mà Reuters/Ipsos công bố ngày 4/11, 44% cử tri tiềm năng ủng hộ bà Clinton và 39% đứng về phía ông Trump. 

Chuyên đề