Hơn 1/2 doanh nghiệp Anh dự kiến tuyển dụng thêm nhân công trong 2018

Báo cáo khảo sát vừa do Liên đoàn Công nghiệp Vương quốc Anh (CBI) công bố cho thấy các công ty và doanh nghiệp tại nước này đang có kế hoạch tuyển dụng thêm nhiều lao động và tăng lương cao hơn trong năm 2018.
Hàng hóa được bày bán tại một khu chợ ở quận Notting Hill, London. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hàng hóa được bày bán tại một khu chợ ở quận Notting Hill, London. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, các công ty và doanh nghiệp trên cũng lo ngại rằng quá trình Brexit - chỉ việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - sẽ khiến Xứ sở Sương mù trở nên kém hấp dẫn hơn đối với hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, khảo sát của CBI và công ty tuyển dụng Pertempts cho thấy 51% các nhà tuyển dụng dự định sẽ mở rộng nguồn nhân lực của họ trong năm tới, tăng so với mức 41% ghi nhận trong bản khảo sát của năm 2016.

Bên cạnh đó, hơn 50% các công ty và doanh nghiệp cũng dự định trong năm 2018 sẽ tăng lương tương đương mức lạm phát hàng hóa bán lẻ, đồng nghĩa với việc mức tăng sẽ vào khoảng 3%, cao hơn con số 2,5% của hiện tại. Mức tăng này cũng phủ hợp với dự báo trước đó của Ngân hàng Anh (BoE).

Hoạt động kiến tạo việc làm tăng mạnh mẽ vốn là một điểm sáng trên bản đồ kinh tế Anh trong những năm gần đây. Song với việc những số liệu thống kê chính thức cho thấy tỷ lệ lao động có việc làm tại nước Anh đang suy giảm, một số nhà kinh tế lo ngại rằng thị trường lao động tại nước này đang yếu dần đi.

Bên cạnh đó, báo cáo của CBI cho thấy gần 90% các công ty và doanh nghiệp nước Anh cho biết quyền tiếp cận nguồn nhân công từ EU mang tính sống còn đối với họ. Các công ty và doanh nghiệp đang lo ngại về vấn đề tìm được nguồn nhân công chất lượng cao trong tương lai, đồng thời cho biết khó khăn trong việc này sẽ đe dọa tới triển vọng đầu tư dài hạn của họ

Ngoài ra, gần 60% công ty và doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định rằng nước Anh sẽ trở thành một địa điểm kinh doanh kém hấp dẫn hơn trong 5 năm tới. Điều này không phải tin tốt đối với Chính phủ Anh, khi London vẫn đang nỗ trấn an các nhà đầu tư về triển vọng làm ăn tại nước này trước khi đàm phán Brexit kết thúc.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước Anh tăng 0,4% trong quý 3 vừa qua, cao hơn so với mức 0,3% ghi nhận trong quý 2 trước đó. Dù kinh tế Anh trong quý 3/2017 tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, song vẫn cách khá xa mức tăng trưởng trong dài hạn từ 2-2,5% đối với một nền kinh tế tiên tiến như Anh quốc./.

Chuyên đề