Hội nghị G7 thảo luận về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến sẽ nhóm họp tại tỉnh Mie (Nhật Bản) trong hai ngày 26-27/5, nhằm thảo luận về các biện pháp phối hợp hành động để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chống lại chủ nghĩa khủng bố và đảm bảo an ninh hàng hải.
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm G7 ở thành phố Sendai, Nhật Bản ngày 20/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm G7 ở thành phố Sendai, Nhật Bản ngày 20/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với triển vọng bấp bênh, do nhịp độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi chậm lại, tác động từ sự lao dốc của giá dầu đối với các nước sản xuất nhiên liệu; cũng như khả năng nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 

Theo giới chức Nhật Bản, Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe và các vị lãnh đạo của nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Mỹ và EU sẽ nỗ lực đưa ra “câu trả lời” chung cho các vấn đề tại Syria, Ukraine, nạn trốn thuế trên toàn cầu..., cũng như thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao để đảm bảo tăng trưởng bền vững. 

Ngày 21/5, sau hai ngày nhóm họp tại thành phố Sendai, vùng Tohoku ở miền Đông bắc Nhật Bản, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương các nước G7 đã nhất trí cùng nhau hợp tác trong việc giải quyết các nguy cơ đối với kinh tế toàn cầu, song đạt được ít tiến triển trong việc phối hợp thúc đẩy chi tiêu công. 

Tại hội nghị, các quan chức trong lĩnh vực tài chính đã cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết nạn trốn thuế và ngăn chặn các hoạt động hỗ trợ tài chính cho các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, các bên đã không thu hẹp được bất đồng khi một số nước, trong đó có Đức, vẫn do dự trong việc thúc đẩy chi tiêu công./. 

Chuyên đề