Hitachi dừng dự án điện hạt nhân 20 tỷ USD tại Anh

Đây là công ty Nhật thứ hai rút khỏi ngành công nghiệp hạt nhân của Anh trong vài tháng qua...
Nhà máy của Hitachi dự kiến cung cấp khoảng 6% tổng nhu cầu điện năng của nước này.
Nhà máy của Hitachi dự kiến cung cấp khoảng 6% tổng nhu cầu điện năng của nước này.

Tập đoàn Hitachi của Nhật vừa tuyên bố dừng dự án điện hạt nhân 20 tỷ USD tại Anh, làm dấy lên quan ngại về nguồn cung năng lượng trong tương lai của quốc gia này, CNN cho biết.

Trong thông cáo ngày 17/1, Hitachi cho biết quyết định dừng dự án này sau khi không đạt được thỏa thuận với chính phủ Anh. Trong khi đó, Horizon Nuclear Power, chi nhánh hạt nhân tại Anh của Hitachi, cho biết quyết định này được đưa sau nhiều năm đàm phán về việc cấp vốn với cơ quan chức năng Anh không đạt được kết quả.

Hitachi là công ty Nhật thứ hai rút khỏi ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của Anh trong vài tháng gần đây. Hồi tháng 11 năm ngoái, Toshiba cũng cho biết sẽ đóng cửa nhà máy điện  hạt nhân NuGen vào đầu năm nay do không tìm được người mua lại. 

Động thái của Hitachi và Toshiba sẽ khiến Anh gặp khó khăn hơn trong việc đạt được các mục tiêu về giảm lượng khí thải carbon, đồng thời đẩy kế hoạch thay thế các nhà máy hạt nhân già nua của nước này vào bế tắc.

"Không nên đánh giá thấp nhu cầu cấp bách về năng lực điện hạt nhân mới tại Anh", Tom Greatrex, giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Hạt nhân của Anh nói. "Nếu không có sự phối hợp khí thải carbon thấp và với nhu cầu ngày càng lớn trong việc cung cấp năng lượng cho phương tiện chạy điện, chúng ta sẽ có nguy cơ phụ thuộc hơn vào việc đốt nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện". 

Theo chính phủ Anh, nhà máy của Hitachi dự kiến cung cấp khoảng 6% tổng nhu cầu điện năng của nước này. Dự án trị giá 16 tỷ Bảng Anh (20 tỷ USD) từng được kỳ vọng sẽ tạo ra việc làm cho 8.500 lao động trong quá trình xây dựng và 850 người khi hoàn thành vào giữa năm 2020. Hitachi cũng đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng địa phương như đường giao thông. 

Hitachi cho biết sẽ "để ngỏ lựa chọn tiếp tục dự án trong tương lai". Nhưng trong một báo cáo gửi lên cơ quan chứng khoán, công ty này cho biết sẽ trừ đi 300 tỷ Yên (2,8 tỷ USD) đã đầu tư cho dự án này. 

"Tôi rất tiếc phải nói rằng dù tất cả những người liên quan đã nỗ lực hết sức, chúng tôi không thể đạt được một thỏa thuận thỏa mãn hết các bên", Duncan Hawthorne, CEO của Horizon Nuclear Power, nói trong thông cáo.

Chuyên đề