Hình ảnh sau cơn bão mạnh nhất 25 năm ập vào Nhật Bản

Siêu bão Jebi, trận bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong vòng 25 năm qua, đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 160 người khác bị thương...

Siêu bão Jebi, trận bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong vòng 25 năm qua, đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 160 người khác bị thương - BBC đưa tin.

Bão Jebi đã đổ bộ vào khu vực phía Tây của Nhật Bản vào ngày 4/9, mang theo mưa lớn và sức gió lên tới 172 km/giờ. Trên vịnh Osaka, gió mạnh đã khiến một tàu chở dầu va chạm với một cây cầu, còn ở Kyoto, mái của một nhà ga đường sắt đã bị sập một phần.

Nhà chức trách đã yêu cầu hơn 1 triệu người ở các vùng bị ảnh hưởng phải sơ tán khỏi nhà cửa để tránh nguy cơ sóng lớn, ngập lụt và lũ quét. Hàng nghìn hộ gia đình bị cắt điện.

Trận bão bắt đầu đổ vào đảo Shikoku vào buổi trưa ngày thứ Ba theo giờ địa phương, sau đó tiếp tục di chuyển đến đảo Honshu, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Nhật Bản. Cơn bão được dự báo sẽ suy yếu dần trong quá trình di chuyển về phía Bắc.

Cơ quan dự báo thời tiết của Nhật Bản phân loại bão Jebi là cơn bão ở cấp độ "rất mạnh". Theo hãng thông tấn Kyodo, đây là trận bão mạnh nhất đổ vào nước này kể từ trận bão khiến 48 người chết và mất tích vào năm 1993.

Hàng trăm chuyến bay, chuyến tàu và chuyến phà đã bị hủy vì bão. Các đường băng ở sân bay quốc tế Kansai của Osaka bị ngập nước khiến máy bay không thể cất cánh và hạ cánh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và kêu gọi người dân "hành động để bảo vệ mạng sống của các bạn, bao gồm chuẩn bị và sơ tán sớm".

Những hình ảnh video ghi lại lúc trận bão đổ bộ cho thấy những con sóng khổng lồ ập vào bờ biển và nhiều mảnh vỡ bay tứ tung.

Cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản đã cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ, gió giật mạnh, thủy triều dâng cao, sét đánh… ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Các trận bão lớn không phải là chuyện hiếm ở Nhật Bản, nhưng mùa hè năm nay thời tiết ở Nhật rất cực đoan. Hồi tháng 7, mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ đã xảy ra, khiến hơn 200 người thiệt mạng. Tiếp đó, nước này lại đón một đợt nắng nóng kỷ lục được coi là thiên tai.

Dưới đây là một số hình ảnh về thiệt hại mà bão Jebi gây ra ở Nhật Bản:

Xe cộ bị bão Jebi thổi lật và làm hư hỏng nặng trên đường phố ở Osaka - Ảnh: AP.

Một con sóng khổng lồ ở cảng Aki khi bão Jebi đổ bộ - Ảnh: AP.

Một tàu chở dầu bị bão Jebi xô đẩy va vào một cây cầu trên vịnh Osaka - Ảnh: AP.

Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka ngập nước sau bão - Ảnh: AP.

Bão Jebi khiến một chiếc xe tải lớn bị lật - Ảnh: AP.

Những container hàng hóa bị gió bão thổi xô lệch ở một bến cảng - Ảnh: AP.

Những con thuyền và mảnh vỡ trôi giạt trên sông ở thành phố Nishinomiya trong bão Jebi - Ảnh: Reuters.

Giấy tờ, tài liệu bị gió bão Jebi thổi bay tứ tung trong văn phòng của chính quyền tỉnh Gifu - Ảnh: EPA.

Một tòa nhà bị bão Jebi làm hư hỏng ở Osaka - Ảnh: AP.

Chuyên đề