Hậu quả bê bối nhiên liệu: Xe Volkswagen mua lại chất đống ở Mỹ

Tính đến giữa tháng 2/2018, Volkswagen đã trả hơn 7,4 tỷ USD để mua lại khoảng 350.000 ôtô chạy dầu diesel tại Mỹ...
Bãi chứa xe mua lại của Volkswagen ở Victoville, California, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Bãi chứa xe mua lại của Volkswagen ở Victoville, California, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các bãi chứa ôtô mua lại của Volkswagen ở Mỹ ngày càng phình to, và số lượng xe khổng lồ được hãng này cất ở đây được dự báo sẽ không sớm được bán hết.

Mấy tháng qua, hãng xe Đức này đã cất giữ hàng trăm nghìn xe trên các bãi chứa trên khắp nước Mỹ - một hậu quả của vụ bê bối mà hãng nói dối về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Hãng tin Reuters cho biết dẫn một tài liệu của tòa án Mỹ cho biết, tính đến giữa tháng 2/2018, Volkswagen đã trả hơn 7,4 tỷ USD để mua lại khoảng 350.000 ôtô chạy dầu diesel tại Mỹ.

Hiện nay, số bãi giữ xe của Volkswagen tại Mỹ đã lên tới con số 37, trong đó có một sân vận động bóng đá đã đóng cửa ở thành phố Detroit, một nhà máy giấy đã ngưng hoạt động ở Minnesota, và cả một bãi đất lẽ ra được dùng làm nghĩa địa gần Victorville, bang California.

Phát ngôn viên Jeannine Ginivan của Volkswagen hôm thứ Tư tuần trước nói rằng bãi giữ xe ở Victoville là một trong nhiều bãi giữ xe của hãng "nhằm đảm bảo việc cất giữ có trách nhiệm những chiếc xe được mua lại theo quy định trong thỏa thuận của Volkswagen" nhằm giải quyết vụ bê bối nhiên liệu.

"Những chiếc xe này được cất giữ tạm thời và bảo trì định kỳ nhằm đảo bảo khả năng hoạt động và chất lượng dài hạn, để chúng có thể được đưa trở lại các đại lý hoặc xuất khẩu một khi cơ quan chức năng Mỹ phê chuẩn những điều chỉnh về khí thải", bà Ginivan nói.

Để khắc phục hậu quả vụ bê bối, Volkswagen đã nhất trí chi hơn 25 tỷ USD để bồi thường cho các chủ xe, nộp phạt cho cơ quan bảo vệ môi trường, các tiểu bang và đại lý xe, đồng thời mua lại hơn 500.000 xe dính bê bối ở Mỹ. Chương trình mua lại xe sẽ tiếp tục cho đến hết năm 2019.

Tài liệu của tòa án nói đến ngày 31/12/2017, Volkswagen đã mua lại 335.000 xe, bán lại 13.000 xe, và phá hủy 28.000 xe. Tính đến cuối năm ngoái, Volkswagen có 294.000 xe được cất giữ tại Mỹ.

Theo phán quyết của cơ quan chức năng Mỹ, đến tháng 6/2019, Volkswagen phải mua lại hoặc sửa 85% số chiếc xe bị dính bê bối, nếu không bị áp mức phạt ô nhiễm cao hơn.

Hồi tháng 2, Volkswagen cho biết đã giải quyết được 83% số xe dính bê bối và dự báo sẽ sớm đạt yêu cầu mà nhà chức trách đưa ra.

Đến giữa tháng 2, Volkswagen đã gửi đi 423.273 lá thư, để nghị bồi thường hoặc mua lại xe, với tổng trị giá đề nghị đạt gần 8 tỷ USD.

Tháng 4/2017, Volkswagen lĩnh án phạt từ cơ quan chức năng Mỹ trong vụ bê bối gây chấn động. Trong đó, hãng này phải nộp phạt 4,3 tỷ USD cho Chính phủ liên bang.

Bê bối trên được đưa ra ánh sáng vào tháng 9/2015, khi hãng này thừa nhận đã nói dối về mức phải của xe diesel do hãng sản xuất bán từ năm 2009. Vụ bê bối không chỉ gây thiệt hại lớn cho Volkswagen về uy tín và tài chính cho Volkswagen, mà còn khiến Giám đốc điều hành (CEO) của hãng này mất chức.

Chuyên đề