Hầu hết các CEO mới đều cảm thấy công việc áp lực

(BĐT) - Các giám đốc điều hành (CEO) mới, đặc biệt là những người được đề cử nội bộ, cho biết họ cảm thấy bị “choáng ngợp” và chưa chuẩn bị sẵn sàng – nhất là khi phải đối mặt với các vấn đề xã hội.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo khảo sát của hãng tuyển dụng lãnh đạo cấp cao Egon Zehnder đối với 402 CEO tại 11 quốc gia, khoảng một nửa số CEO mới cảm thấy khó khăn trong việc dành thời gian để suy ngẫm và thúc đẩy thay đổi văn hóa. Chỉ khoảng một phần ba trong số họ cảm thấy hoàn toàn sẵn sàng cho công việc.

“Thông thường, Hội đồng quản trị thường tập trung vào thành tích hơn là sự phát triển và tâm lý của các nhà lãnh đạo”, Dick Patton – trưởng nhóm phụ trách hoạt động tìm kiếm và huấn luyện CEO của Egon Zehnder cho biết.

Hơn một phần ba công ty lớn trên thế giới có từ 3 CEO trở lên trong giai đoạn 2007-2017, với nhiệm kỳ trung bình của mỗi CEO chỉ là 4 năm. Trong số các CEO được Egon Zehnder khảo sát, chỉ 56% cho biết việc thăng chức của họ là nằm trong kế hoạch, 27% cho biết họ không nghĩ mọi thứ sẽ tốt đẹp đối với những người kế nhiệm họ.

Khảo sát độc lập của Đại học Stanford vào năm ngoái đối với hơn 100 CEO tại các công ty nằm trong top Fortune 250 cũng cho thấy tâm lý bi quan tương tự. Hầu hết các CEO này cho biết tại công ty của họ, chưa đầy 4 lãnh đạo có khả năng bước lên vị trí CEO và làm tốt như CEO hiện tại.

Theo ông Patton, công việc của CEO thậm chí càng khó khăn khi bị kéo vào những cuộc tranh luận trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trong khi đó, chưa đầy một phần ba CEO tìm đến Hội đồng quản trị để nhờ giúp đỡ.

Chuyên đề