Hậu bê bối dữ liệu, thời gian người dùng "lướt" Facebook vẫn tăng mạnh

Số liệu cho thấy lượng người dùng và thời gian họ hoạt động trên Facebook có xu hướng tăng bất chấp bê bối rò rỉ dữ liệu...
CEO Facebook Mark Zuckerberg - Ảnh: Getty Images.
CEO Facebook Mark Zuckerberg - Ảnh: Getty Images.

Bê bối rò rỉ dữ liệu liên quan tới công ty Cambridge Analytica vừa qua được xem là khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của Facebook. Tuy nhiên, trên thực tế, dù phản đối và thậm chí nổ ra chiến dịch xóa tài khoản Facebook, người dùng còn sử dụng mạng xã hội này nhiều hơn trước. 

Theo báo cáo gửi khách hàng dẫn số liệu từ ComScore, Goldman Sachs cho biết trong cơn bão tồi tệ nhất, Facebook thậm chí được dùng nhiều hơn trước và chiến dịch tẩy như chưa hề tồn tại. 

Goldman Sachs cho biết, chỉ trong tháng 4, lượng người dùng truy cập (unique visitor) bản di động Facebook tại Mỹ đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, lên 188,6 triệu người. Đây là thời điểm ngay sau khi bê bối liên quan tới Cambridge Analytica tiếp cận bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu tài khoản Facebook. 

Thời gian người dùng dành để lướt Facebook cũng tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 năm theo đồ thị dưới đây. Unique visitor là lượng người truy cập vào một trang web trong một khoảng thời gian nào đó bất kể tần suất.

Chưa hết, Deutsche Bank cho biết kiểm tra hệ thống quảng cáo của ngân hàng này cho thấy việc xóa bỏ 583 tài khoản giả sau cáo buộc người Nga can thiệp bầu cử Mỹ "không hề ảnh hưởng tới việc tiếp cận người xem" của các quảng cáo. Theo đồ thị của Deutsche Bank, khả năng tiếp cận của quảng cáo mục tiêu nhắm tới tất cả các mảng đều tăng.

Những số liệu trên, cộng với sự phục hồi hoàn toàn của cổ phiếu Facebook trong hơn một tháng qua, hoàn toàn ngược lại với một nghiên cứu khác trước đó cho thấy niềm tin của người dùng đối với Facebook sụt giảm mạnh kể từ giữa tháng 3, khi thông tin về bê bối rò rỉ dữ liệu nổ ra. 

Những số liệu khả quan trên được cho là sẽ giúp giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tự tin hơn trước thềm cuộc điều trần với các nhà làm luật tại châu Âu sắp tới. Tại cuộc điều trần này, ông chủ Facebook sẽ bị đặt các câu hỏi liên quan tới tính bảo mật, tin tức giả và quy định của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Trước đó, Zuckerberg cũng cho biết lượng người dùng Facebook không mấy bị tác động bởi bê bối. Không có số liệu thực tế về việc người dùng xóa tài khoản Facebook do bê bối này. 

Chuyên đề