Hàng trăm luật sư Mỹ tình nguyện trợ giúp những người bị bắt vì sắc lệnh của ông Trump

Hàng trăm luật sư đã tới các sân bay trên khắp nước Mỹ để trợ giúp pháp lý miễn phí cho những người bị bắt giữ theo sắc lệnh di trú của tân Tổng thống Donald Trump.
Hàng trăm luật sư Mỹ tình nguyện trợ giúp những người bị bắt vì sắc lệnh của ông Trump

Một nhóm các luật sư tình nguyện đang làm việc tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở quận Queens, New York để trợ giúp những người bị bắt giữ do sắc lệnh di trú của Tổng thống Donald Trump.

Báo chí Mỹ đưa tin, hàng trăm luật sư đã tập trung tại các sân bay lớn trên khắp nước Mỹ để hỗ trợ pháp lý cho những người bị tác động ngay tức thì do động thái của ông Trump.

Tổng thống Trump ngày 27/1 đã ký một sắc lệnh di trú mới, trong đó có việc tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.

Sắc lệnh của ông Trump đã khiến nhiều người bị bắt giữ tại các sân bay ngay khi vừa đến Mỹ.

Các luật sư cho rằng sắc lệnh nhằm cấm tạm thời người tị nạn và công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo là không công bằng và hợp pháp. Vì thế, nhiều luật sư đã ngay lập tức hành động để giúp đỡ những người vướng vào tình huống bất ngờ.

Khoảng 650 luật sư đã tình nguyện tham gia vào việc trợ giúp những người bị bắt giữ và mắc kẹt tại sân bay John F. Kennedy ở New York.

Các luật sư ngồi dưới sàn nhà sân bay quốc tế Dulles ở Washington để làm việc nhằm giúp đỡ các hành khách gặp khó khăn.

Một luật sư ôm cô Homa Homaei, một người Mỹ gốc Iran, tại sân bay quốc tế Los Angeles. Gia đình Hamaei từ Iran đang được trợ giúp do bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh di trú của ông Trump.

Một luật sư cầm tấm biển đề nghị trợ giúp miễn phí tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago. Khoảng 400 luật sư đã tham gia nhóm tình nguyện tại sân bay O'Hare, làm việc theo ca kéo dài 6 giờ, bắt đầu từ 6 giờ sáng tới nửa đêm.

Một nhóm pháp lý tình nguyện cũng được thiết lập tại sảnh đến quốc tế ở sân bay chính của thành phố San Francisco.

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Dulles ở Washington, khoảng 100 luật sư tình nguyện đã có mặt ở đây trong ngày cuối tuần.

Cô Sarah Saedian trò chuyện với một luật sư Mỹ về những người thân tại Iran, quốc gia có tên trong lệnh cấm của ông Trump, tại sân bay quốc tế Los Angeles, California.

Nhóm luật sư tình nguyện làm việc tại sân bay John F. Kennedy.

Các thông điệp trợ giúp người di cư được dán gần nơi làm việc của các luật sư tại sân bay quốc tế John F. Kennedy.

Diana Mendoza Pacheco, một luật sư chuyên về di trú khu vực Chicago, tham gia hoạt động tình nguyện trợ pháp lý tại sân bay O'Hare.

Chuyên đề