Hàng chục nghìn người xuống đường đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức

Hàng chục nghìn người biểu tình tập trung ở trung tâm Seoul hôm qua, yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức quanh bê bối liên quan đến bạn thân.
Hàng chục nghìn người biểu tình đòi tổng thống từ chức ở Seoul tối qua. Ảnh: AP
Hàng chục nghìn người biểu tình đòi tổng thống từ chức ở Seoul tối qua. Ảnh: AP

Cảnh sát ước tính 43.000 người đã xuống đường, trong khi các nhà tổ chức khẳng định rằng có tới 100.000 người từ mọi tầng lớp trong xã hội đã tham gia biểu tình do sự phẫn nộ ngày càng lớn với Tổng thống Park, Yonhap đưa tin.

Lực lượng an ninh cho hay khoảng 20.000 cảnh sát đã được triển khai, nhấn mạnh rằng họ được hướng dẫn đặc biệt để không gây kích động cho người biểu tình. Tòa án hành chính Seoul đã cấp phép cho người dân được tổ chức sự kiện, bất chấp việc cảnh sát từ chối đề nghị này trước đó.

Hôm 4/11, cuộc thăm dò của Gallup Korea cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Park đã giảm xuống còn 5% trong tuần này, mức thấp nhấp trong lịch sử đối với một tổng thống Hàn Quốc tại nhiệm.

Tỷ lệ ủng hộ bà Park đã giảm xuống mức thấp nhấp trong lịch sử. Ảnh: AP

Cuộc biểu tình trên nối tiếp một loạt cuộc biểu tình nhỏ khác trong tuần qua sau khi bà Choi Soon-sil, một người bạn thân của tổng thống, bị cáo buộc đóng vai trò "cố vấn giấu mặt" kể từ khi bà Park nhậm chức hồi tháng 2/2013.

Bà này được cho là đã can thiệp vào các vấn đề quốc gia, chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống và trục lợi từ các quỹ phi lợi nhuận, dù không giữ chức vụ nào trong chính phủ.

Bà Choi, 60 tuổi, hiện đã bị bắt giữ.

Người biểu tình cũng sẽ tổ chức tang lễ cho Baek Nam-gi, một người thiệt mạng cuối tháng 9 do bị cảnh sát phun vòi rồng trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ hồi năm ngoái. 

Chuyên đề