Hàng chục lính Afghanistan mất tích ở Mỹ

44 lính Afghanistan thăm Mỹ để huấn luyện quân sự biến mất trong chưa đầy hai năm, có thể đã trốn và ở lại nước này một cách bất hợp pháp.
Binh sĩ Afghanistan tập luyện trong chuyến thăm căn cứ quân sự ở bang California, Mỹ năm 2010. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Afghanistan tập luyện trong chuyến thăm căn cứ quân sự ở bang California, Mỹ năm 2010. Ảnh: Reuters

Chỉ riêng từ tháng 9, 8 lính Afghanistan đã bỏ căn cứ quân sự mà không được phép, Reuters hôm nay đưa tin trong bài báo độc quyền, dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adam Stump nói. Ông cho hay tổng số lính Afghanistan mất tích từ tháng 1/2015 là 44, một con số chưa từng được hé lộ. 

Dù số người mất tích khá nhỏ trong tương quan khoảng 2.200 lính Afghanistan được tập huấn ở Mỹ kể từ năm 2007, vụ việc làm dấy lên câu hỏi về vấn đề an ninh và quy trình sàng lọc cho các chương trình.

Dù các lính nước ngoài tới tập huấn tại Mỹ thỉnh thoảng bỏ trốn, một quan chức quốc phòng Mỹ nói việc lính Afghanistan biến mất thường xuyên là điều đáng quan ngại và "bất thường".

"Bộ Quốc phòng đang đánh giá các biện pháp để tăng cường tiêu chuẩn xét duyệt cho hoạt động tập huấn, nhằm giảm xác suất một người Afghanistan sẵn sàng bỏ huấn luyện ở Mỹ và vắng mặt không phép", Stump cho biết. 

Chuyên đề