Hàn Quốc yêu cầu ngừng triển khai tên lửa Mỹ THAAD

Nhà Xanh cho rằng việc triển khai tên lửa Mỹ THAAD tại Hàn Quốc cần được ngừng để đánh giá lại về môi trường.
Bộ phận đánh chặn thuộc hệ thống tên lửa THAAD trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh:Reuters.
Bộ phận đánh chặn thuộc hệ thống tên lửa THAAD trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh:Reuters.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc hôm nay tuyên bố cần phải ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, để tiến hành đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của hệ thống này với môi trường, theo Yonhap.

"Chúng tôi không nói rằng hai bệ phóng và các thiết bị khác đã được triển khai phải bị rút bỏ, nhưng những thiết bị chưa được triển khai thì cần phải đợi", một quan chức cấp cao của Nhà Xanh cho biết.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh điều tra của phủ Tổng thống Hàn Quốc mới đây kết luận bộ Quốc phòng nước này cố tình che giấu việc triển khai thêm 4 bệ phóng trong hệ thống tên lửa THAAD.

Việc Hàn Quốc triển khai THAAD được sự đồng ý của chính phủ cựu tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức ngày 10/5 mà không có giai đoạn chuyển tiếp do Hàn Quốc bầu cử sớm để tìm người thay thế tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Bộ trưởng Quốc phòng cùng toàn bộ nội các hiện tại của ông Moon đều thuộc chính quyền tiền nhiệm.

Mỹ và Hàn Quốc đã bố trí hai trong số 6 bệ phóng của hệ thống này hồi tháng 3 tại Seongju, tây nam Hàn Quốc, để đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Báo cáo ban đầu từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ tổng số bệ phóng được chuẩn bị và tên căn cứ lưu trữ 4 bệ phóng còn lại. Tuy nhiên, báo cáo cuối cùng gửi Nhà Xanh không còn những thông tin này.

Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ "rất rõ ràng" với chính phủ Hàn Quốc trong triển khai THAAD.

Chuyên đề