Hàn Quốc "tố" Triều Tiên điều máy bay không người lái do thám THAAD

Giới quân sự Hàn Quốc cho rằng, chiếc máy bay không người lái nghi là của Triều Tiên được dùng để do thám khu vực lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, Yonhap đưa tin.
Máy bay không người lái nghi là của Triều Tiên rơi ở biên giới Hàn Quốc hôm 9/6. (Ảnh: Yonhap)
Máy bay không người lái nghi là của Triều Tiên rơi ở biên giới Hàn Quốc hôm 9/6. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc hồi tuần trước đã phát hiện một máy bay không người lái có gắn camera khả nghi rơi ở vùng núi thuộc tỉnh Gangwon, gần biên giới liên Triều. Quân đội Hàn Quốc đã thu giữ máy bay này và tiến hành phân tích nội dung trong thẻ nhớ 64GB của camera gắn trên máy bay.

“Kết quả cho thấy máy bay này đã chụp ảnh khu vực đặt THAAD ở Seongju”, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết với báo giới.

Cũng theo quan chức này, trong số hàng trăm bức ảnh lưu trong thẻ nhớ, có hơn 10 bức chụp vị trí THAAD ở tọa độ ước tính khoảng 2-3km. “Tuy nhiên, những bức ảnh này có độ phân giải không cao. Hầu hết các bức khác là hình ảnh rừng và khu vực dân cư”, quan chức trên cho biết.

Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc trước đó nói rằng, máy bay không người lái này có sải cánh rộng 2,4m, chiều dài thân 1,8m và được cho là xuất phát từ Triều Tiên. Chiếc máy bay này tương tự với chiếc máy bay không người lái của Triều Tiên được phát hiện ở khu vực biên giới Hàn Quốc năm 2014.

Triều Tiên được cho là sở hữu hơn 300 máy bay không người lái phục vụ mục đích quân sự, bao gồm cả mục đích do thám và vận chuyển vũ khí tấn công.

Nếu máy bay không người lái trên được xác nhận là của Triều Tiên thì nó cho thấy Triều Tiên đã có bước tiến đáng kể trong việc mở rộng tầm hoạt động của phương tiện này trong những năm trở lại đây. Trong khi đó giới chức quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận hệ thống radar hiện tại của nước này khó phát hiện những mục tiêu nhỏ như máy bay không người lái.

Chuyên đề