Hàn Quốc tính hủy tập trận với Mỹ

Hàn Quốc tính hủy tập trận thường kỳ với Mỹ vào năm tới để giảm nguy cơ Triều Tiên khiêu khích trong dịp thế vận hội Olympic mùa đông. 
Một cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn. Ảnh:AFP.
Một cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn. Ảnh:AFP.

Hãng thông tấn Yonhap hôm nay dẫn một quan chức giấu tên thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết lựa chọn hủy tập trận đã được cân nhắc "từ rất lâu". Văn phòng Tổng thống tuyên bố chưa ra quyết định về việc này, trong khi các quan chức Bộ Quốc phòng từ chối bình luận. 

Thế vận hội Olympic mùa đông sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc từ 9/2 đến 25/2, và thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic diễn ra từ 8/3 đến 18/3. 

Mỹ và Hàn Quốc thường tập trận quân sự vào tháng 3 và tháng 4. Các cuộc tập trận Giải pháp Then chốt và Đại bàng Non có sự tham gia của khoảng 17.000 lính Mỹ và hơn 300.000 lính Hàn Quốc. Triều Tiên thường lên án những cuộc tập trận là hành động chuẩn bị xâm lược và nước này đôi lúc thử tên lửa hoặc có hành vi khiêu khích khác để phản ứng. 

Hàn Quốc hy vọng sự tham gia của Triều Tiên tại thế vận hội có thể giúp cải thiện quan hệ căng thẳng. Hàn Quốc tuyên bố bất cứ vận động viên Triều Tiên nào có đủ điều kiện thi đấu sẽ được chào đón. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ở mức cao trong năm qua, khi Bình Nhưỡng phát triển các vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế và lệnh trừng phạt của Mỹ. Dù Triều Tiên chưa thử hạt nhân trong vòng hai tháng qua, nước này liên tục tuyên bố không bao giờ từ bỏ các vũ khí cần thiết để tự vệ trước sự gây hấn của Mỹ.  

Chuyên đề