Hàn Quốc nói anh trai Kim Jong-un bị mưu sát suốt 5 năm

Tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Kim Jong-nam bị mưu sát suốt 5 năm, trước khi ông đột tử tại sân bay Malaysia hôm thứ hai.

Lee Byung-ho, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), hôm nay nói với các nhà lập pháp rằng trong vòng 5 năm qua, Bình Nhưỡng đã tìm cách sát hại ông Kim Jong-nam, người được chính phủ Trung Quốc bảo vệ.

Ông khẳng định anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị giết bằng chất độc tại Malaysia nhưng vẫn chưa rõ tang vật gây án là mũi tiêm hay thuốc xịt, theo Yonhap.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc biết về vụ việc 4 giờ sau khi nó diễn ra. NIS cho biết gia đình ông Kim Jong-nam, trong đó có con trai Kim Han-sol vẫn đang ở Macau, Trung Quốc.

Kim Byung-kee, thành viên ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc, dẫn lại lời ông Lee cho biết có một âm mưu sát hại ông Kim Jong-nam năm 2012. Hồi tháng 4 năm đó, ông này gửi một bức thư tới em trai Kim Jong-un, viết: "Xin hãy tha mạng cho tôi và gia đình tôi". "Chúng tôi không có nơi nào để đi... chúng tôi biết rằng cách duy nhất để thoát là tự sát", thư viết thêm, theo AFP.

Truyền thông đưa tin cảnh sát đang truy lùng ít nhất hai phụ nữ được cho là có liên quan tới cái chết của ông Kim Jong-nam sáng 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Kênh TV Chosun của Hàn Quốc đưa tin ông Kim bị hai điệp viên Triều Tiên sát hại bằng kim tẩm độc.

Kim Jong-nam, 45 tuổi, từng được cân nhắc để trở thành người kế nhiệm. Tuy nhiên, ông đã đánh mất sự tin tưởng của cha, ông Kim Jong-il, vì bị bắt tại sân bay Nhật Bản khi dùng hộ chiếu giả để tới đi chơi công viên Disneyland năm 2001. Ông thường xuyên sống ở nước ngoài nhưng chủ yếu tại Macau.

Hình ảnh nữ nghi phạm sát hại Kim Jong-nam qua camera an ninh. Ảnh:Yonhap

Chuyên đề