Hàn Quốc không cho phép chiến tranh nổ ra với Triều Tiên

Ông Moon Jae-in khẳng định sẽ không có bất cứ hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên nếu không có sự đồng ý của Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc thề ngăn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh:AFP.
Tổng thống Hàn Quốc thề ngăn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh:AFP.

"Hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể do Hàn Quốc quyết định và không ai có thể quyết định đưa ra phương án này mà không có sự đồng ý của Seoul", Reuters hôm nay dẫn lại lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 72 năm giải phóng đất nước khỏi sự chiếm đóng của phát xít Nhật.

"Chính phủ Hàn Quốc, dù có phải đánh đổi bất cứ thứ gì, sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi giá", ông Moon nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc cũng thúc giục Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán, cho hay các biện pháp trừng phạt chỉ nhằm buộc Bình Nhưỡng cùng thảo luận. Ông Moon cảnh báo Triều Tiên không thể phát triển kinh tế nếu thiếu hợp tác với quốc tế và cùng chung sống hòa bình, nếu Bình Nhưỡng tiếp tục con đường hiện nay thì chỉ có "sự cô lập và một tương lai đen tối".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang vài tuần gần đây khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tiếp đe dọa sử dụng biện pháp quân sự. 

Tuy nhiên, hai bên đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi ông Kim tuyên bố "chờ xem thêm" các hành động của Mỹ trước khi quyết định triển khai kế hoạch phóng tên lửa vào Guam. Ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng khẳng định nước này không có ý định thay đổi chế độ ở Triều Tiên hay thúc đẩy tái thống nhất hai miền.

Chuyên đề