Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên sắp hoàn thiện ICBM

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định rằng chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên đã đến gần giai đoạn cuối cùng.
Mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/4/2017. Ảnh:Reuters.
Mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/4/2017. Ảnh:Reuters.

"Triều Tiên đã tiến gần tới giai đoạn cuối cùng của việc hoàn thiện năng lực tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục có các hành động khiêu khích như thử hạt nhân và phóng tên lửa. Bãi thử Punggye-ri đã sẵn sàng cho một cuộc thử nghiệm mới", Yonhap hôm nay dẫn báo cáo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Đánh giá của giới chức quân sự Hàn Quốc được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng thuộc quốc hội nước này vào ngày 18/9, ba ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua Nhật Bản.

Bình luận về động cơ của vụ phóng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định ngoài việc thể hiện thái độ phản đối nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, động thái của Triều Tiên còn nhằm chứng minh khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ đã có cuộc điện đàm bàn về việc áp dụng những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và thực tế hơn đối với Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Chuyên đề