Hàn Quốc giảm dự báo tăng trưởng sau hàng loạt sự cố của các tập đoàn lớn

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ra quyết định giữ nguyên dự báo tăng trưởng ở mức 2,7% cho năm nay và giảm dự báo cho năm tới từ mức 2,9% còn 2,8%.
Kinh tế Hàn Quốc được dự báo gặp khó khăn sau hàng loạt sự cố của các tập đoàn hàng đầu.
Kinh tế Hàn Quốc được dự báo gặp khó khăn sau hàng loạt sự cố của các tập đoàn hàng đầu.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cũng giữ nguyên lãi suất ngân hàng ở mức 1,25% và nhận xét rằng "tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc có khả năng lớn sẽ gặp nhiều khó khăn".

Đại gia điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics đã ngừng dây chuyền sản xuất điện thoại Galaxy Note 7 sau những rắc rối lớn liên quan tới việc các thiết bị này bị cháy và phát nổ, nghi ngờ là do pin. Thống đốc BOK Lee Ju-yeol cho biết, việc hãng ngừng sản xuất dòng điện thoại này sẽ gây ảnh hưởng đến kinh tế Hàn Quốc và Ngân hàng cần thêm thời gian để đánh giá cụ thể tình hình.

Hãng tin Reuters cho biết những vấn đề của Samsung đã được bàn luận khi BOK công bố dự báo tình hình kinh tế vào thứ Năm vừa qua, bao gồm mức tăng trưởng và lạm phát. Tuy nhiên, thông báo này chưa phản ánh tình hình mới nhất do thiếu thời gian.

Những vấn đề của Samsung, tình trạng công nhân nhà máy Hyundai Motors đình công và sự phá sản của hãng tàu Hanjin ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu điện thoại và ôtô của Hàn Quốc.

Một nhóm nghiên cứu tại BMI Research cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ gặp vô vàn khó khăn trước mắt, đặc biệt là ngay sau scandal của Samsung Galaxy Note 7. "Chúng tôi đánh giá rằng BOK sẽ phải có những động thái xoa dịu tác động đến nền kinh tế bằng việc tái cấu trúc các tập đoàn, hoạt động kinh doanh của các hãng tàu và chịu đựng một giai đoạn xuất khẩu khó khăn trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu còn nghi ngại về tính an toàn của các sản phẩm Samsung", nhóm này tuyên bố.

Về phía Samsung, hãng dự báo việc ngưng sản xuất Galaxy Note 7 sẽ làm họ lỗ tổng cộng 3,1 tỷ USD lợi nhuận trong hai quý tiếp theo.

Trong một diễn biến khác, các công nhân của Hyundai Motor đã đồng loạt đình công tại khắp các nhà máy của hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc tại Ulsan, Asan và Jeonju. Đây là lần đầu tiên sau 12 năm các công nhân ở đây có một cuộc đình công quy mô lớn như vậy. Nguyên nhân là do các yêu cầu về việc tăng lương không được tập đoàn này đáp ứng.

Cuộc đình công đã làm thiệt hại cho Hyundai tới 3.100 tỷ won (2,73 tỷ USD). Hiện tại, kết quả kinh doanh của Hyundai và hãng "chị em" Kia rất bết bát ở thị trường nội địa lẫn quốc tế. Cả hai hãng chỉ bán được tổng cộng 5,6 triệu xe trong chín tháng đầu năm. Lợi nhuận của tập đoàn mẹ Hyundai Motor Group chỉ là 1,08 tỷ USD, giảm 25,3% so với năm ngoái và là mức thấp nhất trong 18 năm từ 1998. 

Chuyên đề