Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên không gây hấn khi Mỹ-Hàn tập trận

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên không được viện cớ cuộc tập trận Mỹ-Hàn để tiến hành các hoạt động khiêu khích.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh:Reuters.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh:Reuters.

"Cuộc tập trận mang tên 'Người bảo vệ tự do Ulchi' là hoạt động phòng thủ thường niên nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đời sống và tài sản của người dân. Triều Tiên không được sử dụng cuộc tập trận này làm cái cớ để làm trầm trọng thêm tình hình", Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo ông Moon, Triều Tiên cần phải hiểu rằng chính vì các hành động khiêu khích liên tục của Bình Nhưỡng mà Seoul và Washington phải tiến hành các cuộc tập trận với mục đích phòng vệ.

Lãnh đạo Hàn Quốc cho rằng tình hình ở bán đảo Triều Tiên đang ở mức nghiêm trọng hơn bao giờ hết, đồng thời bày tỏ hy vọng ngăn ngừa được nguy cơ chiến tranh bùng nổ.

"Tôi hy vọng ngăn ngừa chiến tranh không nổ ra một lần nữa và hy vọng duy trì hòa bình. Hàn Quốc sẽ nỗ lực đảm bảo rằng tình hình không leo thang thành chiến tranh bằng cách hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế trên cơ sở mối quan hệ liên minh Mỹ - Hàn", ông Moon nhấn mạnh.

Hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc hôm nay bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung "Người bảo vệ tự do Ulchi" diễn ra đến hết tháng 8, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc luôn khẳng định cuộc tập trận thường niên này chỉ nhằm mục đích phòng vệ, tuy nhiên Triều Tiên từ lâu cáo buộc rằng đây chính là động thái tập dượt cho một cuộc chiến tranh xâm lược nhằm vào nước này.

Chuyên đề