Hàn Quốc bác cáo buộc câu kết với Malaysia trong vụ Kim Jong-nam

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên nói Seoul cấu kết với Malaysia trong việc điều tra Kim Jong-nam.
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: AFP
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: AFP

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol bác bỏ kết quả điều tra của cảnh sát Malaysia cho rằng có ít nhất 5 nghi phạm Bình Nhưỡng liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam.

Ông Kang Chol cáo buộc Malaysia "cấu kết và tham gia với các thế lực bên ngoài", đề cập tới Hàn Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay tuyên bố cáo buộc của ông Kang là "phi lý và ngụy biện", theo Yonhap.

Malaysia và Triều Tiên đang có căng thẳng ngoại giao sau cái chết của người mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol, được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Kim bị sát hại hôm 13/2 tại một sân bay ở Malaysia, sau khi bị hai người phụ nữ châu Á tấn công, nghi dùng chất độc.

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm qua tuyên bố các chỉ trích của ông Kang Chol là "vô căn cứ".

Cảnh sát Malaysia đã bắt Ri Jong-chol, 46 tuổi, công dân Triều Tiên, nghi có liên hệ với cái chết của ông Kim Jong-nam. Trước đó, Malaysia bắt ba nghi phạm, gồm hai phụ nữ mang hộ chiếu Đông Nam Á.

Malaysia cũng đang truy lùng 4 người Triều Tiên rời khỏi nước này hôm 13/2, cùng ngày xảy ra án mạng.

Yonhap dẫn nguồn truyền thông quốc tế cho rằng Malaysia có thể giải phẫu tử thi lần hai vào sớm mai, do lần khám nghiệm đầu tiên không tìm ra nguyên nhân chính xác về cái chết của ông Kim.

Đại sứ Kang Chol cuối tuần trước tuyên bố nước này sẽ không chấp nhận kết quả khám nghiệm tử thi nếu không được cử người giám sát quá trình giải phẫu. Ông Kang cũng kêu gọi Malaysia trả tử thi lập tức, song cảnh sát Malaysia hôm qua cho biết họ hạn hai tuần cho họ hàng ông Kim tới nhận xác.

Tờ Star của Malaysia cho biết có các nguồn tin nói Kim Han-sol, con trai Kim Jong-nam, đã tới Malaysia hôm nay từ Macau, song tin này chưa được xác nhận.

Cảnh sát Malaysia bắt nghi phạm Triều Tiên:

 

Chuyên đề