Hàn Quốc: Bà Park từng đơn phương ra lệnh đóng cửa khu Kaesong

Hãng tin Yonhap dẫn báo cáo của một nhóm chuyên gia Hàn Quốc công bố ngày 28/12 cho biết cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị phế truất, hồi năm ngoái từng đơn phương ra lệnh đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong ở phần biên giới Triều Tiên mà không có sự tham vấn chính thức cũng như quy trình hợp pháp.
Ôtô di chuyển tại khu công nghiệp chung Kaesong. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ôtô di chuyển tại khu công nghiệp chung Kaesong. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một ủy ban gồm chín chuyên gia dân sự được Bộ Thống nhất Hàn Quốc thành lập hồi tháng Chín vừa qua, đã công bố báo cáo nói trên sau khi rà soát các chính sách về Triều Tiên của chính phủ bảo thủ tiền nhiệm, bao gồm cả việc Seoul đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong hồi tháng 2/2016.

Chính quyền của bà Park đã đóng cửa tổ hợp này để đáp trả việc Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư và phóng tên lửa tầm xa hồi năm 2016. Động thái đã đặt dấu chấm hết đối với biểu tượng hòa giải liên Triều cuối cùng này. Báo cáo "xác nhận rằng, việc đóng cửa đã được Tổng thống đơn phương quyết định bằng lời nói mà không có sự thảo luận và tham vấn ở cấp hoạch định chính thức."

Chính phủ tiền nhiệm giải thích việc đóng cửa khu công nghiệp đã được quyết định tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia vào ngày 10/2/2016 ngay trước khi ra tuyên bố. Tuy nhiên, báo cáo trên cho thấy bà Park đã đơn phương ra lệnh hai ngày trước đó.

Báo cáo của nhóm chuyên gia trên một lần nữa khẳng định rằng việc đóng cửa nói trên là một quyết định vượt quá quy định luật pháp, đồng thời cho rằng một quyết định chính trị giữa lúc đang xảy ra một cuộc khủng hoảng an ninh nên được thực hiện trong phạm vi luật pháp quy định và tuân thủ các thủ tục pháp lý./.

Chuyên đề