Hai nhà đầu tư Bitcoin bị cáo buộc lừa đảo

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) vừa nộp đơn kiện dân sự với hai nhà đầu tư Bitcoin bị cáo buộc lừa đảo tiền ảo.
Bitcoin luôn bị cảnh báo có thể châm ngòi cho nhiều vụ lừa đảo.
Bitcoin luôn bị cảnh báo có thể châm ngòi cho nhiều vụ lừa đảo.

CFTC đã nộp đơn lên tòa án liên bang ở New York, đòi bồi thường cho các nạn nhân, đề nghị hai người này phải nộp phạt và bị cấm giao dịch. Các vụ lừa đảo được cho là bắt đầu từ tháng 4/2017, ngay trước khi Bitcoin bắt đầu đà tăng phi mã từ hơn 1.000 USD lên đỉnh 19.343 USD tháng 12.

Bitcoin tăng giá đã khiến nhiều nhà đầu tư điên cuồng với tiền ảo này. “Việc Bitcoin và các tiền ảo khác thu hút sự chú ý của cộng đồng đã tạo cơ hội cho kẻ xấu”, James McDonald - Giám đốc Thực thi quy định tại CFTC cho biết trong thông báo.

Người đầu tiên bị cáo buộc là Patrick K. McDonnell. CFTC cho rằng McDonnell và công ty của ông này CabbageTech (Coin Drop Markets) lừa đảo và biển thủ Bitcoin, Litecoin.

Họ đã thuyết phục khách hàng giao tiền và tiền ảo cho mình để thực hiện và tư vấn giao dịch, cam kết khoản lời lên đến 300% chỉ trong một tuần. Tuy nhiên, CFTC cho biết McDonnell và công ty của ông này đã ôm hết số Bitcoin mà không đưa lại gì cho khách hàng. Họ còn xóa hiện diện trên Internet và các trang truyền thông xã hội để “che giấu hành vi”.

CFTC còn cáo buộc Dillon Michael Dean và công ty của ông này - The Entrepreneurs Headquarters Limited, vì lừa khách hàng đổ Bitcoin vào quỹ đầu tư theo mô hình Ponzi. Từ tháng 4/2017, Dean được cho là đã lôi kéo hơn 600 người đổ số Bitcoin trị giá hơn 1 triệu USD vào đây. Ông cam kết dùng chúng “làm công cụ đầu tư”. Tuy trên, CFTC khẳng định Dean đã “tham ô” số này, dùng chúng để trả cho các khách hàng khác “theo mô hình lừa đảo Ponzi”.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu để ý đến tiền kỹ thuật số từ cuối năm ngoái. Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) còn cảnh báo nhà đầu tư về “nguy cơ lừa đảo” liên quan đến ICO (phát hành tiền ảo để huy động vốn). Họ cũng lập ra bộ phận mới Cyber Unit để điều tra các sự việc liên quan đến ICO và tiền số.

Chuyên đề