Hai lãnh đạo Tập đoàn Kobe Steel Ltd từ chức vì bê bối giả dữ liệu

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ bê bối giả mạo dữ liệu về chất lượng sản phẩm nhôm và đồng của Tập đoàn thép Kobe Steel Ltd. (Nhật Bản) công bố ngày 6/3 cho biết, Giám đốc điều hành (CEO) công ty, ông Hiroya Kawasaki cùng Phó Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh nhôm và đồng Akira Kaneko sẽ từ chức và việc lựa chọn người thay thế vào vị trí này nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 4. 
(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)

Tại cuộc họp Ban Giám đốc điều hành Kobe Steel Ltd. ngày 5/3, công ty này đã chấp nhận đơn từ chức của hai nhân vật nói trên và công bố báo cáo cuối cùng về vụ bê bối làm giả dữ liệu về độ bền của một số sản phẩm nhôm và đồng của hãng, gây ảnh hưởng đến khoảng 500 công ty trên toàn thế giới nhập khẩu sản phẩm của công ty này. 

Ông Kawasaki bắt đầu đảm nhiệm vị trí CEO của Kobe Steel vào năm 2013 và ông cũng là người góp phần kiện toàn dây chuyền sản xuất của tập đoàn và đa dạng các nguồn doanh thu của hãng thông qua việc mở rộng mảng kinh doanh đối với các sản phẩm nhôm và điện. Trong khi đó, ông Kaneko phụ trách mảng kinh doanh nhôm và đồng từ năm 2014, trước khi trở thành Phó Giám đốc kinh doanh mảng này vào năm 2015. 

Thông tin vụ bê bối đã được Tập đoàn Kobe Steel tiết lộ hồi tháng 10/2017 sau khi tập đoàn này này phát hiện dấu hiệu làm giả thông tin chất lượng sản phẩm nhôm và đồng bán cho hàng trăm công ty, trong đó có tập đoàn sản xuất xe ô tô Toyota Motor Corp và Công ty sản xuất máy bay Mitsubishi Aircraft Corp. thuộc Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi.

Vụ bê bối ngày càng nghiêm trọng khi một số sản phẩm thép mà hãng cung cấp cho các ngành sản xuất tàu, tên lửa và thiết bị quốc phòng trong nước và nước ngoài cũng bị làm giả, dẫn đến một số sản phẩm của Kobe Steel không được cấp chứng nhận tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã yêu cầu Kobe Steel cũng cấp tài liệu liên quan đến vụ bê bối này./. 

Chuyên đề