Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng 700 tỷ USD

Ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2018 cao hơn 81 tỷ so với năm 2017, trong đó 8,5 tỷ USD được dành riêng cho hệ thống phòng thủ tên lửa.
Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng 700 tỷ USD

Hạ viện Mỹ ngày 14/11 thông qua dự luật về ngân sách quốc phòng 700 tỷ USD cho năm tài khóa 2018, nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump về việc xây dựng một quân đội lớn mạnh hơn, Reuters hôm nay đưa tin.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) được thông qua với số phiếu áp đảo, 356 phiếu thuận và 70 phiếu chống. Dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua hồi giữa tháng 9, phân bổ 634 tỷ USD cho các hoạt động chính của Lầu Năm Góc như mua vũ khí, trả lương và cung cấp 66 tỷ USD để chi tiêu cho các chiến dịch quân sự tại Afghanistan, Iraq, Syria cùng một số nơi khác.

NDAA cho cho phép tăng lương binh sĩ thêm 2,1%, tăng chi tiêu mua sắm các máy bay chiến đấu F-35, tàu chiến, xe tăng M1 Abrams và dành một khoản 8,5 tỷ USD để tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

Luật này cấm các cơ quan chính phủ liên bang sử dụng các phần mềm có nguồn gốc từ Nga như Kaspersky nhằm tăng tính bảo mật của hệ thống máy tính.

Ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2018 nhiều hơn 81 tỷ USD so với khoản gần 619 tỷ USD được phê chuẩn dưới thời cựu tổng thống Obama. Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ hiện vẫn chưa lên kế hoạch chi tiết về việc sẽ lấy nguồn ngân sách từ đâu để cấp cho Bộ Quốc phòng số tiền khổng lồ này.

Chuyên đề