Hạ viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga

Hạ viện Mỹ ngày 25/7 đã nhất trí thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Triều Tiên và Iran với số phiếu ủng hộ áp đảo.
Một phiên họp của các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ (Ảnh: CBS)
Một phiên họp của các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ (Ảnh: CBS)

Theo Reuters, với kết quả bỏ phiếu áp đảo, 419 phiếu thuận và chỉ có 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 25/7 đã nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 3 nước Nga, Triều Tiên và Iran.

Quyết định này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía các nghị sĩ ở cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, bất chấp sự phản đối của Tổng thống Donald Trump do nhà lãnh đạo Mỹ muốn có thêm quyền kiểm soát trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt.

Dự luật trừng phạt mới sẽ hạn chế quyền lực đơn phương của Tổng thống Trump, yêu cầu ông chủ Nhà Trắng phải nhận được sự đồng ý của Quốc hội trước khi muốn nới lỏng hay chấm dứt các biện pháp trừng phạt nhằm vào bất kỳ một quốc gia nào.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gọi dự luật trừng phạt mới là “một trong những gói trừng phạt mở rộng nhất trong lịch sử” và sẽ “siết chặt các đối thủ nguy hiểm nhất” để đảm bảo cho nước Mỹ luôn được an toàn.

Theo thông báo của Hạ viện Mỹ, các nghị sĩ quyết định tăng cường trừng phạt Nga vì nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như các động thái của Nga tại Ukraine. Trong khi đó, Triều Tiên và Iran phải hứng chịu các lệnh trừng phạt mới vì liên quan tới các chương trình phát triển tên lửa và hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, việc bỏ phiếu tại Hạ viện mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thông qua dự luật. Dự luật này vẫn cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước khi trình Tổng thống Trump ký duyệt.

Chuyên đề