Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế của đảng Cộng hòa

Ngày 19/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách thuế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD, đưa Tổng thống Donald Trump tiến gần hơn tới một thắng lợi pháp lý quan trọng trong năm cầm quyền đầu tiên. 
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan trong cuộc họp báo sau khi Hạ viện thông qua dự luật cải cách thuế ở Washington, DC., ngày 16/11. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan trong cuộc họp báo sau khi Hạ viện thông qua dự luật cải cách thuế ở Washington, DC., ngày 16/11. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Với 227 phiếu thuận và 203 phiếu chống, dự luật cải cách thuế do đảng Cộng hòa đệ trình đã không nhận được phiếu ủng hộ nào của phe Dân chủ, trong khi 12 hạ nghị sỹ Cộng hòa cũng phản đối. 

Theo dự luật này, đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, nhưng thành phần được hưởng lợi nhiều nhất là những người giàu có.

Trung tâm Chính sách Thuế, một cơ quan nghiên cứu độc lập, hôm 18/12 kết luận rằng dự luật cải cách sẽ cắt giảm thuế cho 95% người Mỹ trong năm 2018, nhưng mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp. 

Dự luật này sẽ hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc Y tế giá rẻ (Obamacare) và tăng mức nợ liên bang lên gần 1,5 nghìn tỷ USD trong thập niên tới.

Những người ủng hộ dự luật cải cách thuế trong đảng Cộng hòa hy vọng rằng đà phát triển kinh tế Mỹ 8 năm liên tiếp sẽ tiếp tục duy trì và đẩy nhanh hơn nhờ được khích lệ bởi biện pháp giảm thuế. 

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ca ngợi: "Biện pháp này sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người dân Mỹ bình thường."

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ đã đồng loạt lên tiếng phản đối dự luật này, cho rằng luật cải cách thuế có lợi cho các tập đoàn công ty lớn và giới giàu có, trong khi không quan tâm đến thành phần trung lưu và buộc người già phải trả chi phí đắt đỏ hơn. 

Trong khi Tổng thống Trump ca ngợi gói cải cách thuế là một "món quà Giáng sinh," thì Hạ nghị sỹ tự do Barbara Lee đã coi biện pháp này như "một cái tát vào mặt các gia đình thu nhập thấp và trung bình."

Kênh truyền hình CNN công bố kết quả thăm dò do công ty SSRS thực hiện cho thấy 55% người Mỹ phản đối dự luật cải cách thuế, tăng 10% bắt đầu tính từ đầu tháng 11.

Một cuộc thăm dò khác do hãng tin Reuters và công ty Ipsos thực hiện công bố ngày 11/12 cho thấy gần một nửa người Mỹ được hỏi phản đối kế hoạch này. 

Tiếp theo sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật cải cách thuế vào cuối ngày./. 

Chuyên đề