Hạ viện Anh quyết không chấp nhận thỏa thuận Brexit của Thủ tướng

Sức ép này từ vị Chủ tịch Hạ viện đặt Thủ tướng Theresa May vào thế “trên đe dưới búa”...
Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow tại một cuộc họp ngày 18/3 - Ảnh: Quốc hội Anh/Bloomberg.
Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow tại một cuộc họp ngày 18/3 - Ảnh: Quốc hội Anh/Bloomberg.

Chiến lược của Thủ tướng Anh Theresa May về cuộc "ly hôn" giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã bị Chủ tịch Hạ viện John Bercow bác bỏ vào ngày 18/3, khi ông Bercow cấm tổ chức cuộc bỏ phiếu lần thứ ba đối với thỏa thuận mà bà May đạt được với EU, trừ phi thỏa thuận này có sự thay đổi lớn.

Theo tin từ Bloomberg, các quan chức Chính phủ Anh thừa nhận rằng việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu nữa đối với thỏa thuận Brexit là điều gần như không thể trước khi các nhà lãnh đạo EU tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày thứ Năm tuần này.

Vì vậy, Anh sẽ phải đề nghị EU cho hoãn thời hạn Brexit trong một thời gian dài sau mốc 29/3 - ngày mà Anh phải chính thức rời khỏi khối như dự kiến ban đầu.

Đến nay, bà May vẫn hy vọng việc hoãn Brexit sẽ khiến các đối thủ của bà có thêm thời gian để suy nghĩ về thỏa thuận Brexit mà bà phải mất 2 năm mới đạt được với EU.

Ông Bercow ra điều kiện rằng để được đưa ra bỏ phiếu, thỏa thuận Brexit của bà May phải có "sự khác biệt căn bản", và "trong mọi khả năng", khác biệt đó đồng nghĩa là thỏa thuận phải có những điểm mới.

Sức ép này từ vị Chủ tịch Hạ viện đặt bà May vào thế "trên đe dưới búa". Sau khi bà đạt thỏa thuận hiện tại với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cách đây hơn 1 tuần, ông Juncker đã cảnh báo nước Anh rằng "hoặc là thỏa thuận này, hoặc là Brexit không xảy ra nữa".

Hôm 12/3, Quốc hội Anh bỏ phiếu chống thỏa thuận Brexit của bà May. Vào ngày 13/3, Quốc hội tiếp tục bỏ phiếu chống với một vụ Brexit không có thỏa thuận. Ngày 14/3, Quốc hội Anh nhất trí để bà May đề nghị châu Âu cho hoãn Brexit.

Sau đó, bà May tiếp tục thuyết phục các nghị sỹ chống đối "nghĩ lại" và đề nghị Hạ viện tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác đối với thỏa thuận Brexit vào ngày 19/3. Nếu thỏa thuận được thông qua vào ngày 19/3, thì Brexit sẽ chỉ bị hoãn trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, bà May không thể đạt được dự định. Với tình thế này, bà sẽ phải đề nghị EU cho hoãn Brexit trong một thời gian dài, có thể là nhiều tháng, hoặc thậm chí là hơn 1 năm.

Trong một tuyên bố, ông Bercow nói rằng quyết định của ông dựa trên một điều luật có từ năm 1604 quy định một sắc luật không thể được đem ra bỏ phiếu liên tục. "Đây là một quy định cần thiết để đảm bảo việc sử dụng hợp lý thời gian của Hạ viện, cũng như sự tôn trọng phù hợp đối với các quyết định mà Hạ viện đưa ra", ông Bercow nói.

Chuyên đề