Grab muốn huy động thêm 1 tỷ USD trong năm nay

Chỉ trong hơn 1 tháng qua, startup Singapore đã nhận được 2 tỷ USD vốn đầu tư...
Chỉ trong tháng 8, Grab đã công bố thêm 3 dự án mới - Ảnh: Dealstreetasia.
Chỉ trong tháng 8, Grab đã công bố thêm 3 dự án mới - Ảnh: Dealstreetasia.

Theo nguồn tin của tờ FinanceAsia (Hồng Kông), startup gọi xe Grab đang nhắm tới huy động thêm 1 tỷ USD từ nay tới cuối năm 2018. Thông tin này được đưa ra không lâu sau khi startup Singapore nhận được 2 tỷ USD từ các nhà đầu tư gồm Toyota và OppenheimerFunds trong hơn 1 tháng qua.

Theo nguồn tin trên, chủ tịch Grab - Ming Maa cho biết công đang dựa vào cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình để nâng cao định giá. Startup 6 năm tuổi hiện được định giá 10 tỷ USD. Ma cũng cho biết thêm rằng sự đặc biệt trong cơ sở dữ liệu khách hàng chính là chìa khóa giúp Grab gia tăng định giá của mình.

Không giống tại Mỹ hay châu Âu, cơ sở dữ liệu về khách hàng tại Đông Nam Á vẫn còn khá rối rắm, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi.

"Ở Đông Nam Á, giá trị cơ sở dữ liệu của chúng tôi là rất lớn bởi không có thay thế và cũng không có sẵn bộ dữ liệu nào để bắt đầu", Maa nói. 

Maa cho biết công ty đang đi đúng lộ trình dẫn tới lợi nhuận khi các mảng kinh doanh đều đã phát triển và tỷ suất lợi nhuận được cải thiện. Mảng kinh doanh vận tải của Grab tại một số thị trường Đông Nam Á đã có lãi.

"Các nhà đầu tư nhìn thấy giá trị ở đó. Các mảng kinh doanh bắt đầu có lãi hơn và đồng thời có những thị trường mới nổi và cơ hội mà họ muốn chúng tôi nắm lấy", Ma nói. 

Đầu năm nay, Grab đã thâu tóm hoạt động của đối thủ Uber tại thị trường Đông Nam Á nhằm củng cố vị trí thống lĩnh tại thị trường gọi xe trong khu vực. Startup này đã mở rộng hoạt động sang nhiều dịch vụ như thanh toán, giao hàng thực phẩm, và tạo ra một nền tảng di động mở có khả năng giải quyết các nhu cầu hàng ngày của hàng triệu người dùng.

Chỉ trong tháng 8, Grab đã công bố thêm 3 dự án mới. Tuần trước, công ty này ra mắt Grab Ventures tại Indonesia với 250 triệu USD để đầu tư vào các startup địa phương. Grab cũng thành lập GrabAds để giúp các thương hiệu đặt quảng cáo trên đội xe Grab và ứng dụng đi dộng. Vài tuần trước, công ty này thêm dịch vụ y tế trực tuyến Ping An Good Doctor vào nền tảng của mình. 

Với số vốn huy động được, startup này có những bước tiến lớn vào Indonesia, thị trường chính của Go-Jek - đối thủ trực tiếp của Grab. Động thái này theo ngay sau khi Go-Jek đẩy mạnh chiến dịch mở rộng ra nước ngoài. Hồi tháng 5, Go-Jek tuyên bố đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Philippines.

Go-Jek hiện có 900.000 đối tác lái xe tại Indonesia. Trong khi đó, Grab chiếm lĩnh khoảng 65% thị trường gọi xe nước này. Go-Jek có thể sẽ lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử nhằm giúp củng cố vị trí tại sân nhà. 

Theo nguồn tin của Deal Street Asia, Go-Jek đang làm việc với hãng thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc JD.com về việc thâu tóm cổ phần tại Indonesia. 

Grab hiện có hơn 7 triệu tài xế, đại lý và người bán hàng tại hơn 225 thành phố ở 8 quốc gia. Ứng dùng Grab đã được tải xuống hơn 100 triệu thiết bị di động.

Chuyên đề