Google vẫn kiếm được hàng tỷ USD dù dính án phạt khủng

(BĐT) - Alphabet, công ty mẹ của Google, chứng kiến lợi nhuận sụt giảm trong quý II do án phạt kỷ lục 5 tỷ USD của cơ quan chống độc quyền châu Âu đưa ra trong tháng này. Tuy nhiên, doanh thu tăng đột biến đã bù đắp lại một phần lợi nhuận của hãng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNN, lợi nhuận của Alphabet trong quý II đạt 3,2 tỷ USD, thấp hơn so với 3,5 tỷ USD ở cùng kỳ năm ngoái. Nếu không tính án phạt 5 tỷ USD, lợi nhuận của hãng sẽ đạt 8,3 tỷ USD.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Google bởi cho rằng công ty này đã áp đặt ứng dụng của mình trên điện thoại thông minh và cản trở đối thủ cạnh tranh một cách không công bằng. EU yêu cầu Google trao quyền tự tự do cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong việc quyết định ứng dụng nào sẽ được cài đặt trên sản phẩm dụng hệ điều hành Android.

Mặc dù án phạt của EU được đưa ra trong tuần trước, song Alphabet cho biết hãng sẽ đưa khoản phạt này vào báo cáo tài chính quý II, và sẽ kháng cáo quyết định này của EU.

CEO Google Sundar Pichai cho biết còn “quá sớm” để nói về những tác động từ phán quyết của EU đối với hoạt động kinh doanh của công ty. “Chúng tôi đang phân tích ảnh hưởng của phán quyết”, ông Pichai nói.

Tổng doanh thu của Alphabet trong quý II đạt 32,7 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn nhờ sự tăng trưởng của mảng quảng cáo, bao gồm quảng cáo qua tìm kiến trên thiết bị di động và quảng cáo video trên YouTube. Theo đó, doanh thu từ hoạt động quảng cáo của Goolge đạt 28 tỷ USD trong quý II, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo chuyên gia phân tích Daniel Ives của GBH Insights, kết quả kinh doanh của mảng quảng cáo là một thành quả đáng được khen ngợi trong bối cảnh Google đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ của cơ quan chức năng trong chống độc quyền và báo mật dữ liệu người dùng.

Chuyên đề