Google sẽ ra mắt trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc

(BĐT) - Google, công ty con của Alphabet Inc, vừa công bố sẽ ra mắt trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI) tại Trung Quốc, cho dù công cụ tìm kiếm của hãng bị chặn tại thị trường này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Google cho biết đây sẽ là trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đầu tiên của hãng tại châu Á và sẽ bao gồm một nhóm nhỏ hoạt động bên ngoài địa điểm văn phòng ở Bắc Kinh.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo trong nước, nhưng đã đặt ra những quy định ngày càng nghiêm ngặt đối với các công ty nước ngoài trong năm qua, bao gồm cả những hạn chế kiểm duyệt mới.

Công cụ tìm kiếm của Google bị cấm tại thị trường Trung Quốc cùng với các dịch vụ tiện ích khác của nó như email và dịch vụ lưu trữ đám mây. Các nhà giám sát không gian mạng Trung Quốc cho biết, việc hạn chế những phương tiện truyền thông nước ngoài và nền tảng internet là nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định và tư tưởng của xã hội.

Mặc dù những hạn chế chặt chẽ có thể cản trở sự trở lại Trung Quốc của Google, song hãng vẫn tập trung nhiều hơn vào việc cho ra mắt các sản phẩm AI tại thị trường này.

Năm nay, được sự đồng ý hợp tác của chính quyền địa phương, Google đã tổ chức một giải đấu cờ vây mà ở đó trí tuệ nhân tạo thi đấu với nhà vô địch cờ vây thế giới – Kha Khiết. Sự kiến được công bố rộng rãi toàn cầu nhưng không được giới truyền thông trong nước chú ý.

Đầu tháng này, CEO của Google Sundar Pichai đã đề cập thảo luận về tiềm năng trí tuệ nhân tạo trong một cuộc họp do Cơ quan giám sát không gian mạng Trung Quốc (CAC) tô chức.

Google cho biết, trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mới tại Trung Quốc sẽ tham gia vào danh sách các trung tâm hoạt động tương tự khác của Google trên toàn thế giới, bao gồm New York, Toronto, London và Zurich.

Chuyên đề