Google bị châu Âu phạt 5 tỷ USD vì hệ điều hành Android

Google nhận án phạt kỷ lục và được cho 90 ngày để dừng hoạt động phi cạnh tranh liên quan đến hệ điều hành Android...
Android hiện được sử dụng trên hơn 80% số điện thoại thông minh (smartphone) trên toàn cầu - Ảnh: EPA/FT.
Android hiện được sử dụng trên hơn 80% số điện thoại thông minh (smartphone) trên toàn cầu - Ảnh: EPA/FT.

Google ngày 18/7 bị Liên minh châu Âu (EU) tuyên án phạt kỷ lục 5 tỷ USD và bị yêu cầu dừng sử dụng hệ điều hành Android để cản trở đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm.

Theo tin từ Financial Times, phán quyết này là quyết định quan trọng nhất của Ủy ban châu Âu (EC) trong vụ kiện chống độc quyền kéo dài 8 năm qua nhằm vào Google. Mức phạt trên vượt xa khoản phạt 2,7 tỷ USD mà châu Âu áp lên Google vào năm ngoái trong vụ kiện độc quyền về lệnh tìm kiếm liên quan đến mua sắm.

Phán quyết của châu Âu nhằm vào phận trọng tâm của chiến lược kinh doanh mà Google đã theo đuổi suốt thập kỷ qua. Trong chiến lược này, hệ điều hành Android đã đưa Google củng cố sự thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng vào thời kỳ mà người tiêu dùng dịch chuyển khỏi máy tính để bàn sang các thiết bị di động.

Android hiện được sử dụng trên hơn 80% số điện thoại thông minh (smartphone) trên toàn cầu và giữ vai trò sống còn đối với doanh thu tương lai của Google, bởi ngày càng nhiều người dùng sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm hàng hóa và dịch vụ.

Bà Margrethe Vestager, cao ủy phụ trách vấn đề cạnh tranh của châu Âu, kết luận rằng Google sử dụng các biện pháp ràng buộc bất hợp pháp để khiến các nhà sản xuất smartphone phải cài đặt trước các dịch vụ và ứng dụng của Google như công cụ tìm kiếm và Chrome như một điều kiện để thiết bị có thể truy cập gian ứng dụng Google Play.

Bà Vestager cũng cho rằng các nhà mạng di động và nhà sản xuất thiết bị cũng được trả những khoản khuyến khích tài chính phi cạnh tranh nếu họ cài đặt sẵn công cụ tìm kiếm của Google và không cài dịch vụ do đối thủ Google cung cấp.

Một vấn đề thứ ba trong vụ kiện này nhằm vào những hạn chế được ghi trên hợp đồng nhằm không cho phép các nhà sản xuất thiết bị được bán điện thoại sử dụng hệ điều hành đối thủ dựa trên mã nguồn mở Android.

Google phủ nhận có bất kỳ sai phạm nào với Android và tuyên bố sẽ kháng án.

Khoản phạt 5 tỷ USD chỉ tương đương khoảng hơn 2 tuần doanh thu của Alphabet, công ty mẹ của Google, và "không thấm vào đâu" so với dự trữ tiền mặt 102,9 tỷ USD của công ty. Tuy nhiên, án phạt này có thể khiến căng thẳng thương mại giữa châu Âu và Washington gia tăng.

"Google đã sử dụng Android như một phương tiện để củng cố sự thống trị cho công cụ tìm kiếm của mình" trước đối thủ - bà Vestager nói với báo giới.

Nhà chức trách châu Âu cho Google 90 ngày để dừng những hoạt động bị cho là phi cạnh tranh.

Vụ Android chỉ là một trong ba cuộc điều tra chống độc quyền mà bà Vestager theo đuổi nhằm chống lại Google. Ngoài vụ chống độc quyền về tìm kiếm trực tuyến liên quan đến mua sắm, còn có một vụ điều tra khác nhằm xác định Google có ngăn cản cạnh tranh trên những website sử dụng thanh công cụ tìm kiếm và quảng cáo Google.

Chuyên đề