Goldman Sachs: Đồng USD sẽ tiếp tục mất giá

Goldman Sachs cho rằng phát biểu mới nhất từ Chủ tịch FED sẽ gia tăng thêm sức ép giảm giá lên đồng bạc xanh...
Đồng USD đã tăng giá trong năm qua nhờ dòng dữ liệu cho thấy sự tăng trưởng vững của kinh tế Mỹ.
Đồng USD đã tăng giá trong năm qua nhờ dòng dữ liệu cho thấy sự tăng trưởng vững của kinh tế Mỹ.

Đồng USD có thể sẽ tiếp tục mất giá, đặc biệt do ảnh hưởng từ phát biểu mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đưa ra hôm thứ Sáu vừa rồi - ngân hàng Goldman Sachs dự báo.

Theo hãng tin Bloomberg, một báo cáo ra ngày 5/1 của ngân hàng Mỹ nói rằng phát biểu mới nhất từ ông Powell làm gia tăng khả năng FED có thể tạm dừng việc nâng lãi suất trong năm 2019.

Hôm 4/1, ông Powell nói ông nhận thức được các rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ, đồng thời hứa sẽ kiên nhẫn và linh hoạt trong các quyết định chính sách trong năm nay.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng nhắc đến những gì đã diễn ra trong năm 2016 - khi FED giữ nguyên lãi suất trong phần lớn thời gian của năm do những lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs cho rằng khả năng FED tạm dừng nâng lãi suất sẽ gây áp lực giảm giá lên đồng bạc xanh.

"Kết hợp với các dữ liệu nhìn chung yếu đi của kinh tế Mỹ trong tháng 12, chúng tôi cho rằng việc FED chú trọng hơn các số liệu sẽ tạo ra môi trường cho đồng USD giảm giá sâu hơn", báo cáo của Goldman Sachs có đoạn viết. "Bởi vậy, chúng tôi khuyến nghị bán khống đồng USD, với mục tiêu chỉ số Dollar Index giảm về 93 điểm, và ngưỡng nên dừng bán khống là 97,5 điểm".

Dollar Index là một chỉ số đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, Dollar Index đứng ở mức gần 96,17 điểm, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Chốt phiên này, Dollar Index không giữ được thành quả tăng có được trong phiên sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 12 khả quan hơn nhiều so với dự báo.

Kể từ tháng 5/2018 đến nay, Dollar Index chưa khi nào giảm dưới ngưỡng 93 điểm mà Goldman Sachs đặt mục tiêu trong báo cáo vừa ra. Thay vào đó, đồng tiền này đã tăng giá trong năm qua nhờ dòng dữ liệu cho thấy sự tăng trưởng vững của kinh tế Mỹ.

Sau khi đạt đỉnh 97,5 điểm vào tháng 11, Dollar Index giảm dần về ngưỡng hiện nay do mối lo về sự giảm tốc của kinh tế Mỹ dưới tác động bất lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Chuyên đề