Godman Sachs: 70% khả năng chứng khoán Trung Quốc được đưa vào chỉ số MSCI

Theo Goldman Sachs Group Inc, khả năng chứng khoán Trung Quốc được đưa vào chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI Inc vào tháng 6 tới đã tăng lên 70%, nhờ những nỗ lực quản lý mới của chính phủ Trung Quốc.
Godman Sachs: 70% khả năng chứng khoán Trung Quốc được đưa vào chỉ số MSCI

Trong báo cáo của chuyên gia kinh tế Kinger Lau tại Goldman Sachs, chính phủ Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại tại thị trường chứng khoán Đại lục, vốn là lý do khiến MSCI từ chối đưa chỉ số chứng khoán Trung Quốc vào chỉ số toàn cầu của hãng vào tháng 10/2015.

Các vấn đề đó bao gồm: giới hạn 20% số tiền lợi nhuận được chuyển về nước của các quỹ đầu tư,quy định về cạnh tranh với các công ty trong chỉ số và giới hạn đầu tư mỗi ngày tại chương trình đầu tư chứng khoán qua biên giới.

Ước tính, các quỹ đầu tư nhà nước đã đổ 16 tỷ USD vào thị trường chứng khoán Đại lục trong thời gian qua, nhằm thúc đẩy việc đưa chứng khoán Trung Quốc vào chỉ số toàn cầu của MSCI. Trong tháng 2/2016, cơ quan quản lý giao dịch ngoại hối quốc gia đã nới lỏng bớt quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài trong việc chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc cũng như với quy định hạn ngạch đầu tư trong ngày.

Theo nhận định của Goldman Sachs, khả năng Trung Quốc được đưa vào chỉ số MSCI sẽ cao hơn nếu quốc gia này đưa liên kết 2 sàn chứng khoán Hong Kong - Thẩm Quyến vào hoạt động trong năm nay. Mặc dù vậy, giới chức Trung Quốc trong tháng 3/2016 cho biết sẽ tạm ngừng việc đưa mối liên kết này vào hoạt động trong 3 tháng tới nhằm thiết kế lại các tài sản chính và cần một tháng để sắp đặt. 

Chuyên đề