GM bán bớt mảng kinh doanh tại châu Âu

General Motors vừa đạt thỏa thuận bán mảng kinh doanh thua lỗ tại châu Âu cho PSA - hãng sản xuất xe Peugeot và Citroen.
Hai thương hiệu Opel và Vauxhall sẽ về chung một nhà với Peugeot và Citroen. Ảnh:AFP/CNN
Hai thương hiệu Opel và Vauxhall sẽ về chung một nhà với Peugeot và Citroen. Ảnh:AFP/CNN

Thương vụ hôm nay sẽ tạo ra một gã khổng lồ ôtô mới tại châu Âu, đưa thương hiệu Opel và Vauxhall về tay PSA. GM cũng sẽ bán mảng tài chính tại châu Âu cho PSA và BNP Paribas. Tổng giá trị các thương vụ là 2,3 tỷ USD.

Việc bán bớt sẽ làm giảm gánh nặng tài chính cho GM. Do Opel và Vauxhall đã lỗ 18 tỷ USD trong 16 năm qua. Nó cũng sẽ biến PSA thành hãng xe lớn nhì châu Âu, chỉ sau Volkswagen.

Tuy nhiên, thương vụ cũng làm dấy lên câu hỏi về số phận của hàng nghìn nhân lực tại châu Âu, đặc biệt là Anh. Các nhà máy của Vauxhall tại đây có thể khó cạnh tranh hơn khi nước này rời EU. Brexit sẽ làm tăng rào cản thương mại giữa Anh và EU, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đẩy cao chi phí linh kiện và giá bán ôtô.

GM hiện có 38.000 nhân viên tại châu Âu. Trong đó, hơn 18.000 nhân viên Opel làm việc tại Đức và 4.300 nhân viên Vauxhall là tại Anh.

Các công ty trên chưa đưa bình luận về số việc làm. Tuy nhiên, họ dự báo sự kết hợp của Opel và Vauxhall với Peugeot và Citroen sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, mua sắm nguyên vật liệu và nghiên cứu - phát triển sản phẩm.

Những khoản tiết kiệm này được dự báo lên tới 1,8 tỷ USD một năm cho đến năm 2026. PSA gần đây cũng mới lật ngược được tình thế nhờ khoản đầu tư lớn năm 2014 từ Chính phủ Pháp và Dongfeng Motors (Trung Quốc). Trước đó, họ gần như sắp phá sản. 

Chuyên đề